Du lịch Team building: Kết nối hay rào cản?

Câu chuyện sẽ cho thôi việc nhân viên không đi du lịch cùng tập thể của một công ty bất động sản ở Hà Nội gây xôn xao trên mạng xã hội nhiều ngày qua. Khi niềm vui mỗi người mỗi khác, việc dung hòa cùng tập thể tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là kỹ năng sống quan trọng mà không phải người trẻ nào cũng tự trang bị cho mình đầy đủ.
Những chuyến đi chơi tập thể luôn cần sự dung hòa và thấu hiểu lẫn nhau
Những chuyến đi chơi tập thể luôn cần sự dung hòa và thấu hiểu lẫn nhau

Du lịch hay áp lực

Du lịch hình thức Team building được hiểu là hình thức du lịch thường niên, một trong những đãi ngộ hấp dẫn mà các công ty, doanh nghiệp dành cho nhân viên. Sau những ảnh hưởng giãn cách xã hội để chống dịch, năm nay, team building được nhiều đơn vị đầu tư cho nhân viên. 

Chuyến nghỉ mát tại Nha Trang trong mùa du lịch hè năm nay, được công ty đặt lịch trình với nhiều hoạt động nghỉ dưỡng và trò chơi ngoài trời, nhưng cũng không mấy hấp dẫn Phạm Thị Thanh Hương (23 tuổi, nhân viên công ty quảng cáo S., quận Gò Vấp). “2 năm trước, vì dịch nên tiền đi du lịch được chuyển thẳng vào tài khoản nhân viên. Năm nay thấy lịch trình mà ngán, vì tôi chỉ thích du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động ngoài trời chẳng khác nào hành xác. Dù là di chuyển bằng tàu hay máy bay thì đi quãng đường xa, ai cũng cần nghỉ ngơi hơn là lao vào các trò chơi, mà đi với tập thể không sinh hoạt cùng thì bị đánh giá là không thân thiện”, Thanh Hương chia sẻ.

Team building từ những chò trơi mang tính kết nối với nhau, một số nơi vì nhiều lý do như tiết kiệm chi phí, chọn đơn vị lữ hành chưa chất lượng… tính kết nối tập thể không những không có, mà nhiều quan hệ đồng nghiệp trở nên sứt mẻ sau chuyến đi.

Khác với Thanh Hương, không ngại chuyện du lịch cùng tập thể, nhưng tham gia trò chơi là một áp lực vô hình với Nguyễn Đình Toàn (30 tuổi, nhân viên lập trình, quận Tân Bình) mỗi kỳ nghỉ mát với công ty. Đình Toàn kể: “Từ lúc ra trường tới giờ, tôi nhảy việc qua 2 công ty, ở chỗ nào cũng vậy, mỗi chuyến đi chơi lại lôi mấy trò cũ rích ra hành xác nhau. Chưa kể khi đi biển, các bạn nữ mặc áo tắm, hoạt động ngoài trời rất dễ dụng chạm nhau, không khéo thành trò phản cảm, đồng nghiệp lại mất lòng”.

Chín người, ngàn lẻ một ý kiến

Team building hay bất kỳ hoạt động tập thể nào, trước hết là cần sự dung hòa. Gần 20 năm công tác trong lĩnh vực nhân sự, mỗi chuyến đi chơi của công ty là một sáng tạo với chị Lê Thị Thanh Thủy (43 tuổi, quận 1). Chị chia sẻ: “Không phải đặt công ty du lịch là xong đâu, vì trong công ty có nhiều thế hệ, các bạn trẻ và người lớn sở thích ngược nhau hoàn toàn. Mình phải chia thành nhiều đợt, hoặc nếu đi chung phải thiết kế lịch trình điểm đến để mọi người lựa chọn cho ưng ý, cũng đau đầu lắm mới dung hòa được”.

Khá trông đợi vào chuyến du lịch Singapore cùng công ty cuối năm nay, Lê Quang Phúc (29 tuổi, quận Bình Tân) cho biết: “Đi chơi với công ty là đi tập thể, thích hay không mình cũng tiết chế lại vì niềm vui chung, chín người mười ý không thể bắt mọi thứ theo ý mình được. Mấy năm trước, công ty tôi cũng đi Singapore rồi, tới nơi thì người đòi đi mua sắm ở trung tâm thương mại, người đòi đi nhà hát, thời gian hạn chế nên mình chọn cách biểu quyết, bên nào nhiều hơn thì được chọn, vậy là mọi người đều vui vẻ. Lắng nghe nhau, vì tập thể một chút thì đi chơi mới vui được”.

Và khác thế hệ trước, một bộ phận bạn trẻ gen Y, gen Z luôn đề cao tiếng nói và sở thích cá nhân, kỹ năng làm việc và dung hòa với tập thể gần như là một áp lực vô hình với một số bạn. “Công ty của tôi quy mô nhỏ, các nhân viên khá hợp gu với nhau nên chuyện đi chơi chung, ăn món gì không phải lăn tăn. Nhưng một vài công ty tôi làm trước đây, bạn trẻ rất giỏi việc, nhưng để hòa mình cùng tập thể rất khó, có bạn ngại đến mức tất niên hay du lịch là trốn biệt. Những trường hợp như vậy, phòng nhân sự cũng mềm dẻo, tôn trọng sở thích và niềm vui cá nhân, chứ miễn cưỡng ép buộc thì sẽ không vui cho chuyến đi. Hoặc có bạn sức khỏe không tốt, không thích hợp vận động ngoài trời, mình cũng không gượng ép”, chị Lê Cẩm Tiên (45 tuổi, quản lý nhân sự Công ty Xuất nhập khẩu Yến Trang, quận 3) bày tỏ.

“Để thiết kế lịch trình cho những chuyến du lịch team building, bên tôi chỉ nhận những nhóm nhỏ, một phần vì quy mô của công ty khá nhỏ; hơn hết là nhóm khách nhỏ, mình sẽ đáp ứng mong muốn mọi người tốt hơn. Trước khi lên kế hoạch, chúng tôi lắng nghe sở thích và yêu cầu đặt ra của nhóm khách, hoạt động thiên về nghỉ dưỡng hay trải nghiệm sinh thái. Nhất là trải nghiệm sinh thái, chú ý đến độ an toàn, phù hợp với thể lực của khách và hoạt động ngoài trời phải là trò chơi thiết kế hấp dẫn chứ không phải nhăng nhít, túm tụm lại thì gọi là vận động ngoài trời”, anh Phan Huy Hân (thiết kế tour Công ty lữ hành D.L.V.) chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục