Chỉ còn vài ngày nữa, các tour du lịch trong dịp Tết Tân Mão 2011 bắt đầu. Đến thời điểm này nhiều công ty du lịch đã đóng sổ phục vụ khách, tuy nhiên, vẫn còn một số công ty “chờ khách” đăng ký…
Theo đánh giá của nhiều công ty du lịch, mùa du lịch tết năm nay không có nhiều biến động vào giờ cuối như năm trước. Tại thời điểm này, vẫn có đơn vị còn tour để bán cho khách. So cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách không giảm nhưng nhiều doanh nghiệp tăng trưởng không cao. Đó là tình trạng chung của nhiều công ty du lịch vừa và nhỏ. Tuy nhiên, với một số công ty du lịch nhỏ, lượng khách phục vụ trong khoảng 8 ngày cao điểm tết cũng trên 1.000 khách. Còn đối với các công ty du lịch lớn có thương hiệu như Saigontourist, Fiditour, Hanoitourist… tổng lượng khách đăng ký có trên chục ngàn cho cả tour trong và ngoài nước.
Tại Saigontourist, với 250 tour, trong đó có hơn 130 tour du lịch trong nước với hơn 10.000 du khách nội địa và Việt kiều tăng 20% so với cùng kỳ 2010. Tết Tân Mão 2011 với số ngày nghỉ kéo dài, Saigontourist đã triển khai thêm chùm tour khởi hành trước tết từ 25 tháng Chạp đến mùng 10 tết. Đặc biệt, tour đi trong các ngày mùng 2 và mùng 4 tết thu hút nhiều du khách lựa chọn, với hơn 100 đoàn khách (trung bình từ 25-40 khách/đoàn).
Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Giám đốc Hanoitourist chi nhánh TPHCM cho biết, trong ngày 25-1, chi nhánh chính thức đóng sổ tất cả các tour đi trong dịp tết vì lượng khách đăng ký đã đủ, với 12.000 khách đi du lịch nội địa và khoảng 1.200 khách đi nước ngoài,… vẫn còn tour tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010.
Trong khi nhiều công ty du lịch lớn “đắt hàng” trong mùa du lịch tết này thì nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa vui vì tour vẫn chưa đủ khách.
Công ty du lịch Thế hệ trẻ vẫn còn chỗ cho các tour khởi hành trong những ngày cao điểm. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cho biết, mùa du lịch tết năm nay “không vui lắm”, tuy nhiên, doanh nghiệp có được niềm vui khác là các khách sạn, dịch vụ điểm đến trong nước không có tình trạng nâng giá hay ghim phòng như những năm trước.
Đối với tour du lịch nước ngoài, khu vực châu Á và ASEAN vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam trong dịp tết này. Ở các công ty du lịch lớn, chuyên về thị trường nước ngoài, lượng khách đi du lịch nước ngoài chiếm khoảng 1/3 hoặc gần một nửa tổng lượng khách đăng ký tour tết. Theo các doanh nghiệp, tour đi Trung Quốc – Hồng Kông, Singapore, Thái Lan, Campuchia vẫn là những tour có đông lượng khách đăng ký. Hiện phần lớn công ty du lịch đã khóa sổ các tour đi nước ngoài trong khoảng 4 ngày nhưng vẫn còn tour đi dài ngày (6 ngày)
MỸ HẠNH