Dụ mua sách dòng họ qua điện thoại

Thời gian gần đây, rất nhiều người đã “dính bẫy” trước chiêu mời mọc mua sách dòng họ qua điện thoại. Chiêu thức của kẻ gian là lợi dụng tâm lý tôn kính và quan tâm đến tổ tiên, họ mạc, dụ dỗ mọi người mua sách nhưng thực chất chỉ là chiêu “treo đầu dê bán thịt chó”. 

Đầu tháng 3 năm nay, anh Đặng Xuân Trường (trú tại phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM) vừa đưa lên trang cá nhân, kể lại câu chuyện bị “dính bẫy” mua sách dòng họ. Theo lời kể của anh Trường, có một cô gái gọi điện đến giới thiệu ở ban liên lạc dòng họ Đặng. Cô này cho biết, sau một thời gian dài, các cô chú lớn tuổi trong ban liên lạc đã biên tập được cuốn sách Gia phả dòng họ Đặng với những gốc tích của từng chi từng nhánh. 

“Sau khi giới thiệu, cô gái khuyên tôi nên mua một cuốn ủng hộ các bác và để biết nguồn gốc dòng họ mình. Cuốn sách lên tới 600 trang, giá 300.000 đồng, không đáng bao nhiêu tiền, được biên soạn công phu, gửi sách đến nhà mới thanh toán”, anh Trường kể lại. 

Trước tài thuyết phục của cô gái, lại vốn là người quan tâm đến gốc gác, dòng họ nên khi nghe vậy, anh Trường tin và đồng ý mua. Nhưng đến khi nhận thì không phải cuốn sách được quảng cáo mà là một cuốn sách không liên quan. Đó là cuốn Sổ tay hướng dẫn ghi chép gia phả dòng họ & Phong tục tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt do Mai Văn Hải sưu tầm và tuyển chọn. Bìa sách in tên và logo của NXB Hồng Đức, hoàn toàn không có một chữ nào viết về họ Đặng. 

 Theo thông tin mà anh Trường công bố trên trang cá nhân, ở phần người gửi chỉ ghi là Đại Nam, Ban liên lạc dòng họ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) kèm số điện thoại 0948482326. Khi phóng viên thử liên hệ thì điện thoại chỉ đổ chuông mà không có người bắt máy. Anh Trường cho biết thêm, anh cũng từng nhiều lần gọi vào số 0913592386, là số điện thoại mà kẻ gian dùng liên lạc bán tài liệu, nhưng điện thoại chỉ đổ chuông, không ai nghe máy. 


Sau khi anh Đặng Xuân Trường chia sẻ câu chuyện của mình lên trang cá nhân với mục đích cảnh báo đến bạn bè, có rất nhiều người vào bày tỏ bất bình khi chính họ cũng là nạn nhân. Chị Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ cho biết, trước đây từng có người gọi điện đến mời chào chị mua sách Gia phả dòng họ Đinh. Lúc biết chị Thảo đang làm trong ngành xuất bản thì bên kia lập tức cúp máy. Tuy nhiên, một tháng sau, chính bố của chị Thảo lại là người dính bẫy và phải mất tiền cho một cuốn sách vô bổ! 

Thực ra, câu chuyện bán sách dòng họ qua điện thoại nhằm trục lợi không mới. Cách đây 2 năm, câu chuyện này từng được phản ánh trên báo chí với thủ đoạn tương tự. Chính vì vậy, anh Trường thắc mắc: “Họ sử dụng dịch vụ thu hộ của bưu điện. Thu hộ xong, họ sẽ phải hoàn tiền lại cho người gửi. Nếu truy tìm, chắc chắn sẽ biết là ai, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng lại không vào cuộc những trường hợp này?”.  

Từ câu chuyện của mình, anh Trường chia sẻ: “Đây là vấn đề không hay cho tác giả và các NXB, khiến họ bị ảnh hưởng. Khi gặp những lời mời chào qua điện thoại hay trên mạng xã hội, cần phải cân nhắc thật kỹ. Bởi vì các cơ quan hay NXB có liên lạc với một cá nhân nào đó cũng sẽ liên hệ bằng văn bản. Còn những trường hợp liên hệ không rõ ràng sẽ dẫn đến trường hợp giống như tôi, mong mọi người cân nhắc và cẩn thận hơn”.

Tin cùng chuyên mục