Ngoài ra, Luật Chứng khoán hiện hành quy định về thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm không đáp ứng được yêu cầu quản lý, giám sát, cưỡng chế đảm bảo thực thi pháp luật trên thị trường chứng khoán. Để khắc phục hạn chế này, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đã bổ sung cho UBCKNN có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu hoặc giải trình liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra; yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tại Việt Nam cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch trên tài khoản của khách hàng đối với các trường hợp có dấu hiệu thực hiện hành vi bị cấm trong hoạt động chứng khoán; yêu cầu doanh nghiệp viễn thông cung cấp tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, thời gian gọi để xác minh, xử lý các hành vi bị cấm…
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm, dự thảo luật tăng mức phạt tiền tối đa trong xử phạt lĩnh vực chứng khoán lên đến 3 tỷ đồng đối với tổ chức (mức hiện nay là 2 tỷ đồng) và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân (hiện nay là 1 tỷ đồng). Hình thức phạt được bổ sung đình chỉ hoạt động, đình chỉ giao dịch có thời hạn; tước quyền sử dụng giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động chứng khoán, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; thu hồi giấy phép...