Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường

Sáng 5-10 tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn kinh tế kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022. 
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 1 Đại diện các doanh nghiệp sản xuất và phân phối tham gia diễn đàn

Đây là diễn đàn nằm trong chuỗi hoạt động triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025. Với hai phiên thảo luận chuyên sâu về bài học từ thực tiễn và vai trò hỗ trợ của chính sách, diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hoá, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương ở Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, diễn đàn góp phần tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu trong một thế giới đầy biến động.
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 2 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Cũng tại diễn đàn, ông Y Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá, báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của Bộ Công thương là bản kế hoạch tổng thể, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong xây dựng thương hiệu sản phẩm của địa phương để chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp phân phối lớn cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo khi đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 3 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia diễn đàn cho rằng, Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. 

Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước, nhất là huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản, kết nối tiêu thụ, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế…

Tin cùng chuyên mục