Đưa hành khách vào cảnh khó

Ngày 30-7-2016, tôi có đăng ký vé máy bay của Jetstar Pacific đi chuyến bay BL255 từ TP Quy Nhơn (Bình Định) về TPHCM lúc 15 giờ 20. Tôi đã vài lần làm hành khách của Jetstar Pacific, cũng quen việc trễ 1 - 2 giờ là chuyện thường xuyên, tôi nghĩ mình chấp nhận bay giá rẻ thì cũng phải chấp nhận “tiền nào của nấy”. Nếu có trễ 1 - 2 giờ thì tôi vẫn kịp dự cuộc họp quan trọng vào lúc 19 giờ cùng ngày.

Tuy nhiên đến 13 giờ 9 ngày 30-7, khi tôi tất tả từ Quy Nhơn đi taxi ra sân bay Phù Cát thì được tổng đài của Jetstar Pacific báo bằng tin nhắn ngắn gọn: “Thay đổi giờ bay, giờ bay mới là 18 giờ 5 cùng ngày. LH 19001550”. Nếu bay giờ đó thì rất trễ cho công việc nên tôi điện thoại vào số 19001550 để yêu cầu hủy vé. Tôi làm theo hướng dẫn của tổng đài, nhưng bị nhân viên yêu cầu phải tắt điện thoại, mở email ra xem số code, sau đó ghi lại, rồi điện thoại lại đọc cho tổng đài. Tôi gọi lại lần nữa thì cô nhân viên tổng đài bảo đợi máy để xin ý kiến sếp, 3 phút sau, cô trả lời: “Theo Luật Hàng không thì hủy vé chỉ được thực hiện khi máy bay hoãn 5 giờ”. Tôi kiên nhẫn trình bày rằng mình không thể quay taxi vào Quy Nhơn đợi rồi quay ra để bay như lịch bay mới, vì dẫu sao việc hãng đơn phương hoãn chuyến dài như vậy cũng đã làm tôi mất cơ hội công việc. Cô nhân viên chuyển máy cho một nam nhân viên được cho là “sếp”, mã số 066.

Được gặp “sếp”, tôi trình bày thì vị này từ chối, yêu cầu tôi mua vé hãng khác rồi trình lại Jetstar Pacific để có cơ sở cho tôi hủy vé đã đặt mua của Jetstar Pacific. Tôi trình bày là đang trên đường, không thể tìm và đặt ngay vé của hãng máy bay khác được nữa, vả lại có đặt được thì cũng không kịp cuộc họp lúc 19 giờ cùng ngày, thì vị này không đồng ý, mà yêu cầu tôi đổi chuyến khác vào hôm sau, dù tôi chẳng có công việc gì cần đi gấp vào hôm sau nữa! Sau đó 5 phút, “sếp” gọi lại cho tôi bằng điện thoại bàn, bảo: “Cố hỗ trợ quý khách lắm thì sẽ đổi vé cho quý khách bay từ Quy Nhơn về TPHCM vào hôm sau”.

Tôi buồn quá, vừa từ Quy Nhơn chạy ra Phù Cát lại phải ủ rũ quay vào lại Quy Nhơn, rồi đặt vé hãng máy bay khác để về TPHCM theo giờ mà mình sắp xếp. Tôi cũng không bao giờ điện thoại lại số 19001550 của Hãng Jetstar Pacific nữa, chấp nhận bỏ luôn 2 vé ấy. Về mặt đạo đức kinh doanh, tôi thấy hãng đã không tôn trọng khách hàng và đưa hành khách vào cảnh khó. Hiện cũng có vài hãng máy bay giá rẻ đang phục vụ, nhưng tôi chưa “bị” phục vụ như những gì mình trải qua vào ngày 30-7-2016.

DƯƠNG ANH (quận 3, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục