Đua minh bạch

- Sự cố sàn chứng khoán gần đây lại liên tục bị “đơ” cho thấy điều gì?

- Có 2 khía cạnh được thể hiện rõ khi hệ thống xử lý lệnh giao dịch gặp trục trặc. Thứ nhất là sự hụt hơi của cơ quan quản lý, khi không dự báo được tình hình để chuẩn bị cho khớp. Còn thứ nhì lại là điểm tích cực, khi dòng tiền nội đổ mạnh vào thị trường, cho thấy đầu tư chứng khoán đã trở nên phổ thông và bình dân hơn.

- Có 3,25 triệu tài khoản chứng khoán đã mở, tương đương với 3,2% dân số xứ mình. Việc kinh doanh chứng khoán dễ dàng hơn nhiều so với trước, người tự doanh có thể bắt đầu với số vốn nhỏ. Ứng dụng di động cũng góp phần mở rộng đối tượng tham gia là cá nhân. Nhưng đa số người tham gia chợ chứng khoán để đầu cơ chứ đâu phải đầu tư?

- Cái gì cũng có hai mặt, bình thường thôi. Nhưng ít ra so với đầu cơ đất, việc đầu cơ chứng khoán cũng có khuôn khổ luật chơi rành mạch hơn. Dòng vốn nhàn rỗi được kiểm soát bằng luật sẽ ngon hơn là hỗn loạn và kẹt cứng khi “thời tiết xấu”. Từ đầu cơ, mới xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư dài hạn khi họ trở nên chuyên nghiệp hơn. Thứ đang cần thêm ở lĩnh vực này là sự minh bạch trong quản lý, vận hành và những định chế bảo vệ nhà đầu tư cá nhân. Để thị trường thực sự lớn, luôn rất cần cuộc đua về minh bạch.

Tin cùng chuyên mục