Đưa mô hình khởi nghiệp thành công đến cộng đồng

Với khoảng 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi và hội thảo mang tính chất quốc tế “Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM - WHISE 2017” được kỳ vọng tạo nên cú hích mới phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hướng tới việc xây dựng TPHCM trở thành thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp uy tín trong khu vực.
Theo Sở KH-CN TPHCM, WHISE 2017 được tổ chức từ sự hợp tác giữa UBND TPHCM với Đại sứ quán Phần Lan. Sở KH-CN TPHCM cùng Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) và Hatch! Adventures Việt Nam được giao nhiệm vụ thực hiện. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm về lĩnh vực đổi mới sáng tạo, KH-CN và khởi nghiệp của TPHCM, nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công đến cộng đồng. Sự kiện cũng là nơi kết nối các nguồn lực xã hội với sự tiếp sức của Nhà nước để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TPHCM. 
Trong suốt 1 tuần (từ ngày 23 đến 28-10), WHISE 2017 có khoảng 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi và hội thảo mang tính chất quốc tế. Đặc biệt, với chủ đề “Những câu chuyện chưa kể”, Triển lãm Công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ xoay quanh những bài học kinh nghiệm trong quá trình 5 năm phát triển cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như luận bàn về xu hướng công nghệ chủ đạo hiện tại và tương lai như: Cryptocurrency - tiền ảo, sự kết nối của Internet kết nối vạn vật - Internet of Things, Dữ liệu lớn - Big Data và Wearable Devices - Thiết bị đeo thông minh trong cuộc sống. 
Sự kiện cũng lần đầu tiên công bố hoạt động “Match-making: Kết nối đầu tư” nhằm giúp các nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế gặp gỡ trực tiếp với hơn 150 đơn vị khởi nghiệp tham gia triển lãm, từ đó hỗ trợ các đơn vị khởi nghiệp trong nước có thể tận dụng cơ hội gọi vốn và tìm hiểu tiềm năng phát triển sang thị trường nước ngoài. Chia sẻ về kinh nghiệm qua thời gian làm việc với các đơn vị khởi nghiệp Việt, ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng IPP2, cho rằng vai trò của đầu tư tài chính rất lớn nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà hệ thống liên kết bền vững mới là điểm chung của các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.
Tại buổi giới thiệu sự kiện WHISE 2017, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, dẫn số liệu từ báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, cho thấy Việt Nam đã tăng 12 bậc so với năm 2016, đứng thứ 47/127 quốc gia và nền kinh tế, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN. Bước tiến đáng kể này có sự đóng góp rất lớn từ những nỗ lực của TPHCM trong thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Theo ông Dũng, thông qua sự kiện, lãnh đạo TPHCM và các ban, ngành cũng tiếp thu, nắm được những vướng mắc, khó khăn trong quá trình đổi mới sáng tạo khởi nghiệp của mọi người, nhất là giới trẻ, từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực.
Các sự kiện tổ chức trong WHISE 2017 
Ngày 24-10: Trao giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2017.
Ngày 25-10: Hội thảo chuyên đề giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 
Ngày 26-10: Hội nghị giao ban KH-CN các tỉnh vùng Đông Nam bộ lần thứ XIV.
Ngày 27-10: Khai mạc Triển lãm Công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tọa đàm xu hướng công nghệ và thị trường đối với từng lĩnh vực cụ thể (công nghệ 4.0; đạo đức máy móc, ý tưởng 1USD, người tiêu dùng số, trí tuệ nhân tạo); Tọa đàm về thị trường không tiền mặt. 
Chiều 28-10, bế mạc và tổng kết chuỗi sự kiện; tuyên dương các tập thể, cá nhân đã có đóng góp cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục