Trong ngành công nghiệp giải trí ngày càng toàn cầu hóa, có một thực tế là truyền thông cổ điển vẫn được các hãng phim sử dụng để lôi kéo những người bầu chọn giải Oscar - 6.100 thành viên Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS), chủ yếu là diễn viên điện ảnh, nhà sản xuất, đạo diễn và giám đốc điều hành.
Hãy quên Twitter hay Facebook đi, vận động giải Oscar là nơi của truyền hình, báo chí và phát thanh địa phương, để các thành viên bầu chọn có những nhận xét quyết định hoặc xem phim trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc (năm nay vào ngày 17-2).
Một số biển quảng cáo các bộ phim được đề cử Oscar 2015 ở Los Angeles. Ảnh: THE WRAP
“Số lượng người bầu chọn tương đối nhỏ. Nếu có thể tác động khoảng 100 người thì có thể tạo sự khác biệt”, theo Jonathan Taplin, một thành viên bầu chọn giải Oscar và là nhà sản xuất bộ phim Mean Streets của Martin Scorsese năm 1973.
Năm nay, các đề cử Phim hay nhất được yêu thích là Birdman và Boyhood đã có các chiến dịch quảng cáo lớn trên các tờ báo The New York Times và The Los Angeles Times. Đây là những tờ báo đại diện cho hai thành phố có số lượng đáng kể các thành viên AMPAS.
Ở về phía Tây đại lộ Wilshire ở Los Angeles trung tâm của công nghiệp điện ảnh, không có gì lạ khi thấy cả rừng biển quảng cáo cho các bộ phim được đề cử Oscar. Glenn Whipp, chuyên gia giải thưởng điện ảnh tại The Los Angeles Times nhận xét: “Cứ như thả tờ rơi từ trên trời xuống. Thật khó tưởng tượng rằng với sự phổ biến đó, có thành viên AMPAS lại có thể không biết đến những bộ phim này”.
Các chiến dịch quảng cáo này nhắm thành viên AMPAS, một nhóm khá đồng nhất: 94% là người da trắng và 77% là đàn ông, độ tuổi trung bình 62 (theo khảo sát năm 2012 của The Los Angeles Times về các thành viên AMPAS, các đặc điểm mà AMPAS không công bố).
Việc quảng cáo trước giải Oscar còn do các hãng phim Hollywood luôn thèm muốn uy tín và sự bùng nổ doanh thu mà giải Oscar có thể đem lại cho một bộ phim, cho dù chiến thắng hay không.
Đối với bộ phim độc lập Boyhood, một đề cử Phim hay nhất được yêu thích, nhà phân phối IFC Films đã tung ra chiến dịch quảng cáo từ mùa hè năm ngoái nhằm sớm tiếp cận khán giả và tránh mùa giải thu - đông tốn chi phí và nhiều phim cạnh tranh.
“Điều quan trọng với chúng tôi là luôn làm cho bộ phim có khán giả, bởi vì khi được xem, bộ phim thực sự tác động đến rất nhiều người theo nhiều cách khác nhau. Đó là thế mạnh của bộ phim”, Chủ tịch IFC Films Jonathan Sehring cho biết.
Với một số bộ phim trong các hạng mục ít thu hút như phim tài liệu và phim hoạt hình, cần lôi kéo các thành viên AMPAS xem, đặc biệt là khi 15 bộ phim khác nhau được đề cử các giải thưởng diễn xuất và phim hay nhất.
“Mục tiêu cuối cùng là để thu hút hơn 6.000 thành viên xem phim của chúng tôi. Họ không thể bỏ phiếu cho phim nếu như chưa xem nó”, một chuyên gia tư vấn giải thưởng Hollywood ẩn danh nói với Reuters.
Hai ứng viên hàng đầu Phim hoạt hình hay nhất năm nay, How to Train Your Dragon 2 của DreamWorks đã thắng giải Quả cầu vàng và Big Hero 6 của Disney, nổi bật trên truyền thanh Los Angeles, biến thành một cuộc đua nóng.
Các chiến dịch vận động Oscar không hề rẻ, với chi phí tiếp thị hàng triệu USD, bao gồm các khoản như gửi hàng ngàn đĩa DVD đến các thành viên bầu chọn và thành viên các hiệp hội như đạo diễn và tác giả kịch bản, những người có giải thưởng riêng của họ.
Nhưng với những đề cử Phim hay nhất năm nay, quan trọng hơn là có được nhận xét quyết định trước khi bầu chọn. Quảng cáo Birdman trên báo in đầy tham vọng với “May rủi. Trên hết” và “Sự thật. Trên hết”... Hay quảng cáo Boyhood với “Một cuộc sống gia đình” và “Câu chuyện của mọi người”...
“Họ đã thực sự cố gắng tạo tính phổ biến cho bộ phim. Họ khai thác những điểm mạnh của bộ phim đối với các thành viên bầu chọn”, Whipp nói với Reuters về chiến dịch quảng cáo của Boyhood.
BẢO NGHI