Đức làm Chủ tịch luân phiên EU

Ngày 1-7, Đức chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ Croatia. Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2020, Đức sẽ phải giải quyết hàng loạt thách thức mà EU đang phải đối mặt, từ khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đến vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU), biến đổi khí hậu, chính sách với người di cư…
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới quan sát, đây cũng là cơ hội để Đức tiếp tục khẳng định vai trò “thuyền trưởng” trên con tàu EU. Đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên EU, Đức vẫn sẽ bám sát các mục tiêu dài hạn như bảo vệ khí hậu, số hóa, cải cách chính sách tị nạn của EU, quan hệ với Trung Quốc và Mỹ... Trọng tâm số 1 cần giải quyết là sớm đưa châu Âu vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19. 

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một quỹ tái thiết trị giá 750 tỷ EUR để phục hồi các nền kinh tế trong liên minh. Hiện các nước vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về hạn mức, điều kiện hay thời hạn cụ thể của gói cứu trợ. Ưu tiên tiếp theo của Đức sẽ là một thỏa thuận để Anh rời vĩnh viễn khỏi EU sau ngày 31-12 tới.

Tin cùng chuyên mục