Đức làm Chủ tịch luân phiên EU

SGGP
Ngày 1-7, Đức chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ Croatia. Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2020, Đức sẽ phải giải quyết hàng loạt thách thức mà EU đang phải đối mặt, từ khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đến vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU), biến đổi khí hậu, chính sách với người di cư…

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới quan sát, đây cũng là cơ hội để Đức tiếp tục khẳng định vai trò “thuyền trưởng” trên con tàu EU. Đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên EU, Đức vẫn sẽ bám sát các mục tiêu dài hạn như bảo vệ khí hậu, số hóa, cải cách chính sách tị nạn của EU, quan hệ với Trung Quốc và Mỹ... Trọng tâm số 1 cần giải quyết là sớm đưa châu Âu vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19. 

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một quỹ tái thiết trị giá 750 tỷ EUR để phục hồi các nền kinh tế trong liên minh. Hiện các nước vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về hạn mức, điều kiện hay thời hạn cụ thể của gói cứu trợ. Ưu tiên tiếp theo của Đức sẽ là một thỏa thuận để Anh rời vĩnh viễn khỏi EU sau ngày 31-12 tới.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Kích cầu tiêu dùng nội địa ở xứ Hàn

Hướng đến mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa của chính phủ, Bộ Nông lâm, Công nghiệp chăn nuôi và Lương thực Hàn Quốc tuyên bố có kế hoạch thực hiện chiến dịch giảm giá du lịch nông thôn, sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ ăn uống bằng nguồn ngân sách nhà nước. Ước tính, số tiền giảm giá cho kế hoạch này lên tới 74,8 tỷ won (62,5 triệu USD).