Trò chuyện với Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

Đừng chỉ nhìn thấy những tồn tại

Năm học 2004-2005 đã kết thúc. Nhưng những tồn tại, bất cập của ngành giáo dục- đào tạo thành phố vẫn còn đó như một thách thức dai dẳng... Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh đã có buổi trò chuyện cùng chúng tôi chung quanh những trăn trở của ông, với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của ngành GD-ĐT thành phố.

- Phóng viên:
Trước khi nhận nhiệm vụ giám đốc sở, ông từng công tác nhiều năm trong ngành với nhiều cương vị khác nhau. Với cương vị hiện tại, theo ông, giáo dục thành phố đang đứng ở đâu?

Ông Huỳnh Công Minh.

- Ông Huỳnh Công Minh: Với những gì chúng ta đang có, tôi cho rằng, ngành giáo dục – đào tạo thành phố đã có một bước phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất trường lớp không những không còn ca ba, ca bốn, không còn trường lớp tranh tre mà còn đảm bảo được chỗ học cho mọi con em nhân dân, không phân biệt giàu nghèo; từng bước xây dựng nhà trường tổ chức học sinh học tập và hoạt động cả ngày trong trường; trường lớp kiên cố đạt chuẩn từ trung tâm thành phố đến vùng sâu vùng xa ngoại thành; giáo viên không những không thiếu nhiều về số lượng như trước đây, mà chất lượng đạt chuẩn rất cao so với các tỉnh thành bạn.

Vấn đề đổi mới phương pháp giáo dục đã được đặt ra và từng bước thực hiện có kết quả tốt ở các nhà trường, nhất là ở những lớp sử dụng sách giáo khoa mới.

Tuy vậy, so với yêu cầu phát triển của xã hội, của giáo dục thế giới và khu vực, giáo dục thành phố còn nhiều bất cập, cần phải phấn đấu trên các lãnh vực, nhất là về chất lượng đào tạo.

- Những điều ông vừa kể, đó là lạc quan. Nhưng, chắc ông không khỏi trăn trở trước những tồn tại của ngành giáo dục – đào tạo?

- Những tồn tại như vấn đề dạy thêm học thêm tràn lan, vấn đề “chạy trường” vào mỗi đầu năm học, vấn đề chất lượng đào tạo chưa như mong muốn, vấn đề sách giáo khoa mới chưa hoàn chỉnh, vấn đề học sớm tuổi ở lớp đầu cấp và vấn đề trường chuyên lớp chọn, vấn đề “bệnh thành tích” trong giáo dục… là có thật trong quá trình trưởng thành, chuyển đổi từ nhà trường bao cấp hoàn toàn sang cơ chế tự hạch toán, yêu cầu của xã hội về học vấn lớn hơn rất nhiều, yêu cầu đổi mới phương pháp và nội dung dạy học trở nên bức xúc hơn.

Điều lưu ý ở đây là liều lượng của vấn đề, những tồn tại nói trên không phải là những yếu tố bao trùm nhà trường lúc này mà đã xuất hiện những nhân tố mới tích cực đang trên đà phát triển rất cần được trân trọng phát huy.

- Trong quá trình đổi mới sự nghiệp giáo dục – đào tạo hiện nay, ông đã gặp phải những khó khăn gì ?

- Có thể kể đến 3 khó khăn chính: Một là, sự khác nhau về nhận thức giữa những quan niệm cũ và mới đan xen; giữa những yêu cầu đổi mới và nội dung đổi mới.

Hai là, mâu thuẫn giữa điều kiện và yêu cầu, chúng ta đang cần chất lượng một nền giáo dục cao nhưng những yếu tố cấu tạo nền giáo dục ấy như cơ sở vật chất trang thiết bị, điều kiện sống và làm việc của giáo viên đang còn ở mức rất khiêm tốn.

Ba là, trình độ và khả năng đổi mới của đội ngũ còn nhiều bất cập giữa nội dung và phương pháp sư phạm được trang bị trước đây với yêu cầu sử dụng hôm nay. Chính từ những khó khăn cơ bản này là nguyên nhân dẫn đến những tồn tại đề cập trên đây.

- Ông dự định sẽ giải quyết những khó khăn ấy như thế nào ?

- Kiên trì triển khai và vận dụng sát hợp những chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục – đào tạo vào nhà trường về mục tiêu, yêu cầu và nội dung đổi mới; cân đối cơ cấu đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; thiết lập chế độ tu nghiệp định kỳ hàng năm cho giáo viên, thực hiện có chất lượng chế độ sinh hoạt chuyên môn vốn có trong nhà trường.

- Trước tình hình mới của đất nước đón đầu hội nhập WTO, ông đã có những suy nghĩ gì để chuẩn bị cho giáo dục – đào tạo của thành phố ?

- Xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa trường lớp, mở rộng các loại hình hoạt động đào tạo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước mà ngành phải tích cực thực hiện, phát huy mọi thế mạnh của thành phố để xây dựng những nhà trường tiên tiến có sức cạnh tranh mạnh với khu vực và thế giới. Một bộ phận không ít phụ huynh rất muốn cùng với Nhà nước xây dựng nhà trường theo chuẩn quốc tế đích thực, nhà trường phải hết sức trân trọng và tạo điều kiện cho sự tham gia của phụ huynh đạt hiệu quả.

KIỀU PHAN 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục