Đừng để bị “lờn thuốc”

Thời gian qua, chính quyền TPHCM đã ban hành nhiều văn bản nhằm xử lý những vấn đề bất cập trong quản lý đô thị TP. Ngày 1-9-2008, UBND TPHCM phát động kế hoạch “Vận động cư dân TP sử dụng xe buýt và phương tiện không động cơ để đi lại trên địa bàn TPHCM”. Theo đó, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên là những đối tượng được kêu gọi tiên phong thực hiện.

Theo tính toán của cơ quan tham mưu, vào thời điểm đó, nếu mỗi ngày TP vận động thêm khoảng 1 triệu lượt người sử dụng xe buýt thì chẳng những TP tiết kiệm được hơn 5 tỷ đồng chi phí nhiên liệu mà còn góp phần giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Tương tự, trước thực trạng vỉa hè TPHCM nhiều nơi bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán, lập bãi xe trái phép gây ảnh hưởng lớn đến giao thông nên đầu năm 2008 UBND TPHCM ban hành Quyết định số 74 về quy định “Quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM”.

Quy định này cho phép địa phương được sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường để tổ chức giữ xe, kinh doanh buôn bán nhưng phải sắp xếp trật tự, đảm bảo không gây cản trở lưu thông, góp phần giải tỏa sức ép về thiếu bãi giữ xe tại trung tâm TP. Trước đó, trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch 6650 về một số giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông tại TPHCM... Những chủ trương, quy định trên, không thể nói là thiếu thực tế. Thế nhưng lại không mấy có giá trị điều chỉnh. Vì sao?

Đi xe buýt là giải pháp tiết kiệm và có nhiều lợi ích khác kèm theo. Thế nhưng, trong bối cảnh hàng trăm “lô cốt” công trình chiếm dụng mặt đường của hàng trăm tuyến đường thì xe buýt hoạt động đúng giờ - một trong những yêu cầu tối thiểu của hành khách – là điều không thể. Chưa kể, trong tình hình luồng tuyến xe buýt tù mù, nơi có nơi không…

Tương tự, quy định “Quản lý và sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM” mặc dù đã “mở” nhưng cũng chỉ được… một phần. Hàng chục ngàn hộ dân tần tảo buôn gánh bán bưng, lấy vỉa hè làm nơi kiếm sống mỗi ngày, đã hoàn toàn không được tham khảo, không có giải pháp thay thế. Do vậy, khi thực hiện quy định, vô tình họ trở thành “vật cản”…

Theo Điều 15, Nghị định 50 của Thủ tướng Chính phủ (chi tiết hóa một số điều khoản của Luật Mặt trận) ban hành năm 2001: Những vấn đề liên quan đến cuộc sống người dân phải gửi dự thảo để cơ quan mặt trận lấy ý kiến rộng rãi các giới, các ngành, nhà khoa học và công luận... Thực tế, quy định này đã không được áp dụng hoặc áp dụng rất qua loa, sơ sài mà nguyên nhân là do thời gian TP đề nghị cơ quan này thực hiện quá ngắn. Thậm chí, có chủ trương TP phát động trước rồi mới gửi dự thảo cho UBMTTQ tổ chức lấy ý kiến sau như kế hoạch vận động người dân đi xe buýt…

Những chủ trương, quy định, quyết định của chính quyền ban hành được xem là pháp lệnh. Mọi chủ trương, quy định đều hình thành từ đòi hỏi thực tế. Tuy nhiên trước khi ban hành, cần phải có sự khảo sát, nghiên cứu và có những bước đi thận trọng, phù hợp. Chủ trương, quy định ban hành mà không được thực hiện thì không những bị “lờn thuốc” mà còn làm hao mòn lòng tin trong nhân dân.

Vân Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Tàu Margrethe Maersk có sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399.23m, rộng 59m, cập Cảng Quốc tế Cái Mép, tại Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 10-20202. Ảnh: QUANG KHOA

Đường đến cường quốc biển

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8-6) và Ngày Đại dương thế giới (ngày 8-6) không rộn ràng sôi nổi như mọi năm. Song, mỗi địa phương đều có những hoạt động riêng, hướng đến mục tiêu chung: Phát triển bền vững sinh kế. Đây cũng chính là chủ đề được Liên hiệp quốc và Việt Nam lựa chọn. 

Giao thông - Đô thị

Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành trước quý 2-2022

Ngày 11-6, Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (nhà đầu tư) cầu Thủ Thiêm 2 cho biết, sau thời gian phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục pháp lý, nay dự án cầu Thủ Thiêm 2 bắt đầu thi công trở lại.

Quy hoạch

Tin buồn