Dừng huy động điện mặt trời Trung Nam là do quy định của Bộ Công thương

Liên quan đến thông tin 172,12MW của dự án điện mặt trời Trung Nam (nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận) của Tập đoàn Trung Nam bị dừng huy động vì chưa có giá, chiều 23-10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thông tin tới báo chí về vấn đề này.
Trạm biến áp và đường dây 220/500kV kết hợp điện Mặt Trời Trung Nam - Thuận Nam. Ảnh: TTXVN
Trạm biến áp và đường dây 220/500kV kết hợp điện Mặt Trời Trung Nam - Thuận Nam. Ảnh: TTXVN

EVN khẳng định, việc dừng huy động 172,12MW chưa có cơ chế giá của Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam là đúng quy định.

Bởi từ năm 2016, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo, kể từ ngày 1-1-2017, các nhà máy điện (trừ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh) không có hợp đồng mua bán điện hoặc có hợp đồng mua bán điện nhưng giá điện đã hết hiệu lực, Bộ Công thương yêu cầu EVN chỉ đạo các đơn vị liên quan không huy động các nhà máy điện này phát điện lên lưới điện quốc gia (trừ trường hợp cần thiết huy động để đảm bảo an ninh cung cấp điện).

Năm 2017, Thông tư số 13/2017/TT-BCT của Bộ Công thương tiếp tục quy định: “EVN không thực hiện việc tạm thanh toán hoặc thanh toán tiền điện cho nhà máy điện khi vận hành, phát điện lên lưới mà không ký kết chính thức hợp đồng mua bán điện”.

Tin cùng chuyên mục