- Giao thông hiện giờ đã liền lạc hơn so với mấy tuần trước. Đi từ tỉnh này qua tỉnh kia thông suốt, nghĩa là mạch máu của đời sống đã chảy đều. Nhưng vấn nạn trầm kha lại tái hiện: chở quá tải. Lật xe, sập cầu, gây tai nạn dây chuyền là hậu quả rẹt rẹt của nạn chở quá hớp.
- Nhưng chẳng lẽ tài xế chở trong thùng xe 45 tấn lại không biết nặng bằng đó chắc chắn làm sập cái cầu tải trọng chỉ 5 tấn?
- Tài xế biết, chủ xe biết, nhưng vì cái lợi riêng nên họ mới bất chấp. Mọi trừng phạt hay đền bù chắc chắn đều nhỏ hơn nhiều lần so với thiệt hại phát sinh cho cộng đồng. Bởi vậy, phải ngăn ngừa để giảm thiểu vi phạm, và xử phạt nghiêm ngay từ trong trứng nước.
- Nghiêm kiểu vậy sẽ là thế nào?
- Nhiều xe đầu kéo lâu nay đã tự ý gắn ben thủy lực và đóng thùng hàng kiểu container để chở quá tải. Nếu đăng kiểm làm nghiêm, sức mấy mà những thứ này chui lọt. Chỉ khi nhân viên đăng kiểm “đếm đếm” cho qua, xe quá tải mới chạy và cầu mới sập! Nữa, là cảnh sát công lộ tuần tra lưu động. Con mắt nghề nghiệp của họ dòm biết liền xe nào quá tải, nhưng có phạt và bắt hạ tải ngay không lại là chuyện khác.
- Do ham “đếm đếm” mà xảy ra bao nhiêu hệ lụy. Thực hành pháp luật là phải nghiêm đều, không có ngoại lệ chớ đừng nghiêm theo khúc!