Đừng vội ham đồ điện giá rẻ

Hiện nay, trên thị trường TPHCM đang xuất hiện nhiều loại đồ điện gia dụng không nhãn mác xuất xứ, không được kiểm soát về mức độ chất lượng an toàn. Tuy vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn chọn mua vì giá rẻ.

Các loại đồ điện gia dụng kém chất lượng chủ yếu là ấm đun siêu tốc, nồi cơm điện, sạc điện thoại, máy sấy, quạt điện, bếp điện…, được bán giá rẻ chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng tại nhiều cửa hàng bán thiết bị điện gia dụng, hoặc bày bán la liệt trên lề đường, tập trung nhiều quanh các khu công nghiệp và những nơi đông sinh viên cư trú.

Ở đường Tô Ký (quận 12) có người bày bán rất nhiều đồ điện gia dụng với giá rất rẻ, như ấm đun siêu tốc 1,8 lít chỉ 70.000 đồng/ấm, bếp điện từ chỉ 300.000 đồng/bếp, nồi cơm điện 1,8 lít chỉ 200.000 đồng/nồi…

Trên bao bì các sản phẩm này chỉ ghi một vài thông số kỹ thuật, chữ in trên sản phẩm nhòe nhoẹt bằng tiếng nước ngoài, không có chỉ dẫn, cảnh báo cho người dùng bằng tiếng Việt. Người bán cho biết do giá bán quá rẻ nên các sản phẩm này được nhiều người tiêu dùng có thu nhập thấp tìm mua, đặc biệt là sinh viên, công nhân.

Qua đường dây nóng Báo SGGP, một số bạn đọc đã mua đồ điện gia dụng giá rẻ phản ánh: Các sản phẩm này nhanh hư hỏng, lại còn tiềm ẩn hiểm họa cho người sử dụng do linh kiện kém chất lượng.

Anh Trần Minh Thuận (ngụ quận Bình Tân) phản ánh: “Mới đây, tôi có mua một ấm đun siêu tốc với giá 90.000 đồng. Ban đầu, ấm sử dụng bình thường, nhưng chỉ đun được vài lần, sau đó thì bốc mùi khét, chập điện, cháy. Cũng may là lúc đó có người hay kịp nên ngắt điện, nếu như  không hay biết thì chắc gây hỏa hoạn cho cả chung cư rồi”.

Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, có 6 mặt hàng đồ điện gia dụng phải thực hiện việc dán tem hợp quy CR là: dụng cụ điện đun nóng tức thời; dụng cụ điện đun và chứa nước nóng; máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác; ấm đun nước; nồi cơm điện; quạt điện. Việc gắn tem nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng nhận biết và chọn lựa các mặt hàng đã được kiểm định an toàn về chất lượng.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm điện gia dụng không được dán tem hợp quy CR nhưng vẫn bày bán tràn lan, điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi và sự an toàn cho người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ một cửa hàng bán đồ điện gia dụng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), cho biết: “Các sản phẩm đồ điện gia dụng có giá rẻ thì chắc chắn là độ bền thấp, vì được làm từ các linh kiện rẻ tiền, thiết kế đơn giản. Khi sử dụng, sản phẩm tỏa nhiệt không kịp có thể gây ra chập điện, cháy, ngoài ra lại còn hao điện hơn các sản phẩm chính hãng. Tính ra, mua đồ điện giá rẻ lại thành mắc hơn so với hàng chính hãng”.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên tìm mua những sản phẩm đồ điện gia dụng có thương hiệu và mua ở những cửa hàng, siêu thị lớn, có uy tín. Cơ quan quản lý thị trường cần kiểm tra, xử lý ngăn chặn tình trạng bán tràn lan đồ điện gia dụng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục