Được chuyện lớn hơn

- Trên các diễn đàn xe cộ, câu chuyện đang râm ran nhất là những cách thức để tiết kiệm xăng. Số đông quan tâm, vì giá xăng liên tục tăng đã làm “túi thủng” nhanh hơn. Còn ở tầm rộng, giá cả từ chanh ớt, bánh mì đến gạo, mắm và nhiều thứ khác cũng vọt lên.

- Cái sẽ ảnh hưởng dây chuyền và tác động mạnh là chi phí của doanh nghiệp sẽ tạo nên cơn đau đầu mới. Những doanh nghiệp dùng xăng dầu để sản xuất sẽ bị ê ẩm trước, rồi một loạt người làm ăn đủ ngành nghề cũng sẽ rêm mình sau. Doanh nghiệp chẳng đặng đừng sẽ phải tăng giá thành sản phẩm, họ sẽ càng khó khăn hơn khi vừa mới nhớm phục hồi. Còn ở đầu kia, người tiêu dùng sẽ buộc phải cắt giảm chi tiêu.

- Kỳ điều hành giá xăng dầu của cơ quan quản lý đã giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày. Quỹ bình ổn cũng đã được sử dụng linh hoạt để tác động đến giá xăng dầu. Vậy còn cách thức hiệu quả nào khác nữa có thể sử dụng?

- Theo nhiều chuyên gia tài chính, thứ sẽ làm kéo giảm lập tức giá bán lẻ xăng dầu là giảm thuế, phí. Chẳng hạn như thuế môi trường, nếu sớm có quy định tạm thời giảm trong một khoảng thời gian nhất định, giá xăng dầu sẽ hạ nhiệt ngay. Nguồn thu ngân sách sẽ bị hụt, nhưng chi phí tổng thể của xã hội sẽ dễ chịu. Ưu tiên cho lợi ích chung sát sườn, sẽ “được” nhiều chuyện lớn hơn.

Tin cùng chuyên mục