Đuôi chạy trước

- Trong tháng 7 vừa rồi, xứ mình đã có thêm một hãng hàng không. Như vậy, với tổng cộng 6 hãng, khai thác 48 đường bay nội địa là ít hay nhiều?

- So với nhu cầu di chuyển ngày càng lớn, nhiêu đó hãng hàng không cũng chưa phải là nhiều. Nhưng về mặt kinh tế, kinh doanh chuyện “bay lượn” là một lĩnh vực đòi hỏi những điều kiện bắt buộc. Lý do là chuyên chở hàng không phải đạt chuẩn an toàn rất cao cho hành khách. Nếu chỉ chạy đua ra hãng bay mới mà du di những tiêu chuẩn an toàn, mai mốt sẽ nảy ra nhiều hậu quả.

- Nghĩa là chuyện phi công quá tải, máy bay trễ chuyến thời gian qua cũng mang tính cảnh báo?

- Chứ gì nữa. Chẳng khách nào dám ngồi lên những chuyến bay nếu biết phi công thường xuyên buồn ngủ. Thêm một thứ nữa, là muốn hàng không phát triển thì phải đảm bảo hạ tầng. Mà hạ tầng hàng không đâu chỉ là sân bay, còn là sự kết nối với hệ thống đường bộ, đường sắt… nối với các trung tâm đô thị. Mấy cái đó mà kẹt, sân bay khác gì dòng sông bị cạn nước. Làm một sân bay phải đồng hành với phát triển giao thông bên ngoài thì mới chắc.

- Cứ theo tiêu chuẩn chắc thì xứ mình sẽ có nhiều thứ lép. Luật mà lép, các hãng hàng không sẽ dễ cạnh tranh kiểu bán vé phá giá, tạo ra nhiều hệ lụy. Rồi thiếu hạ tầng, cũng giống như ráng đua mà lại cho cái đuôi chạy trước!

Tin cùng chuyên mục