Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Vì sao chậm tiến độ?

Sau sự cố cầu Chợ Đệm, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tiếp tục thu hút sự chú ý bởi những câu chuyện xung quanh việc thi công. Được khởi công cuối năm 2004, với tổng chiều dài 61,9km, theo đúng kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành cuối năm 2007 với tổng vốn đầu tư 6.555 tỷ đồng; đến nay, dự án đã tăng lên 9.884 tỷ đồng và thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài thêm hai năm. Tuy nhiên chưa chắc tiến độ này được đảm bảo…

Công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã thi công đạt khoảng 80% khối lượng, nhưng đang đứng trước tình thế không còn vốn để tiếp tục thi công. Hai tháng đầu năm 2009, khối lượng thi công được nghiệm thu công bố là 400 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán do không có vốn. Được biết, ngân sách đã ứng khoảng 6.555 tỷ đồng, còn thiếu đến 3.329 tỷ đồng!

Trước tình thế này, Bộ GTVT đã nhiều lần đề nghị bố trí vốn cho dự án. Tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tài chính là hiện nay việc bố trí ứng vốn trước thực sự khó khăn đối với toàn ngành giao thông - vận tải chứ không riêng dự án này, đồng thời đưa ra hướng thực hiện “Đề án bán quyền thu phí” để có vốn làm tiếp đường cao tốc.

Được biết, trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành GTVT, đã có ý kiến: “Đồng ý tạm ứng vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoàn thành dứt điểm dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong năm 2009. Giao Bộ Tài chính trình Thủ tướng quyết định để triển khai theo quy định hiện hành!”. Điều này đồng nghĩa với việc dự án trên hiện chỉ còn cách “ăn” trước vốn ngân sách Trung ương năm 2010, nếu không thể thực hiện ngay Đề án bán quyền thu phí.

  • Mua lại 800 tỷ đồng từ vốn tự có?

Đề án bán quyền thu phí được Thủ tướng giao cho Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) chủ trì xây dựng. Tháng 7-2007, BIDV có đề án, theo đó, BIDV mua 60% trong tổng số vốn 9.884 tỷ đồng (khoảng 5.380 tỷ đồng). Một phần trong số đó BIDV vay vốn trong nước, còn lại vay vốn từ nước ngoài và được Chính phủ bảo lãnh.

Cụ thể: trong số tiền 5.380 tỷ đồng dự kiến bỏ ra mua lại quyền thu phí, thì BIDV chỉ dùng vốn tự có của mình là 807 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 15%) và yêu cầu được tính lãi suất 17%/năm; 4.573 tỷ đồng còn lại (chiếm tỷ lệ 85%) dùng vốn vay nước ngoài được bảo lãnh và yêu cầu tính lãi suất 21%/năm. Phần 4.604 tỷ đồng còn lại đề nghị Nhà nước hỗ trợ. Chưa hết, BIDV đề nghị mua chịu trong 7 năm đầu và sẽ trả dần số tiền mua trong 8 năm tiếp theo, thời gian thu phí kéo dài 60 năm (50 năm hoàn vốn, 10 năm ân hạn).

Ngày 8-12-2008, trong văn bản gửi Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết, căn cứ nội dung làm việc với BIDV tại Hà Nội ngày 14-11-2008 cho thấy đề án mua quyền thu phí của BIDV chưa khả thi, khả năng đáp ứng vốn ngay (phần vốn 3.329 tỷ đồng còn thiếu) của BIDV rất khó khăn. Để có ý kiến chính thức từ phía BIDV, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị đến hết ngày 30-11-2008 phía BIDV phải có ý kiến về khả năng thu nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc này.

Ngày 23-3, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, một lãnh đạo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho hay, hiện đề án trên vẫn đang còn bàn, chỉ có khả thi nhất để dự án hoàn thành tiến độ là ứng vốn của năm 2010! 

Q.HÙNG - L.THIỆN
 

Nhiều sai sót
 

Ngày 20-3, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Phượng đã có văn bản báo cáo UBND TP về giải pháp xử lý tại một số nút giao giữa các tuyến đường ngang với tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm thuộc dự án xây dựng đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo đó, việc thực hiện tuyến đường này đã có nhiều sai sót khi đi qua địa bàn TPHCM.

Đầu tiên là nút giao giữa đường Nguyễn Hữu Trí với cầu chợ Đệm. Theo quyết định của Bộ GTVT về phê duyệt thiết kế kỹ thuật cầu chợ Đệm trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm, mặt bằng các bệ trụ T11, T12 cầu chợ Đệm bị xoay so với thỏa thuận ban đầu và phương ngang cầu của các bệ trụ này vuông góc với phương dọc cầu, làm giao cắt vào phần đường Nguyễn Hữu Trí. Ngoài ra, do hồ sơ thiết kế kỹ thuật không đạt yêu cầu, ngoài việc bị ảnh hưởng về mặt bằng tại 2 trụ trên thì tĩnh không (phương thẳng đứng) của đường Nguyễn Hữu Trí cũng bị vi phạm.

Theo thiết kế, nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa với tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm sau khi hoàn thành sẽ là hầm chui với quy mô: chiều rộng B = 4m, chiều cao H = 3,2m. Theo ý kiến của UBND huyện Bình Chánh, cao độ đáy hầm thực tế là + 0,73m, sẽ bị ngập nước khi bị triều cường hoặc trời mưa; cao độ quy hoạch chung của huyện tại khu vực đường này là 1,7m - 1,8m, dẫn đến tĩnh không còn lại khoảng 2,2m không bảo đảm yêu cầu.

Còn nút giao thông giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam, sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là đường tránh chui dưới cầu Rạch Tam giữa trụ T11, T13 với quy mô chiều rộng mặt đường 5m, cao độ mặt đường tại vị trí chui qua cầu là +1,34m, tĩnh không 2,6m. Quy mô nút giao như vậy chỉ phù hợp cho xe thô sơ...

Q.Hg – L.Th.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các ĐBQH TPHCM dự họp sáng 24-7. ẢNH: VIẾT CHUNG

Phải bảo đảm đầu tư công là vốn “mồi”

Tổng số dự án thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 là dưới 5.000 (đến thời điểm hiện nay khoảng 4.979 dự án), giảm hơn một nửa so với giai đoạn 2016-2020, trong đó thu hồi dứt điểm số vốn ứng trước kế hoạch, hoàn thành các dự án chuyển tiếp, khởi công mới khoảng 2.236 dự án.

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh, đồng hành phát triển”. 

Thị trường

Nông sản dư thừa, thịt gà còn 10.000 đồng/kg nhưng chợ vẫn thiếu

Theo thông tin gửi báo chí từ Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT về tình hình sản xuất, cung ứng, năng lực tiêu thụ nông sản tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, tính đến sáng nay 26-7, thêm nhiều loại nông sản gặp khó khăn về tiêu thụ, trong khi nơi cần vẫn không đủ. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Ngăn chặn giả mạo xuất xứ

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Công thương vừa lập đoàn kiểm tra, làm việc với 5 doanh nghiệp (DN), gồm: Công ty CP Tập đoàn Tân Long, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuận Minh, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, Công ty CP Tân Đồng Tiến, Công ty TNHH Khánh Tâm về việc các DN này thu mua và tiêu thụ gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ.  

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế