Đường hẹp, cầu cũ

Đường Lê Văn Lương (quận 7, huyện Nhà Bè) được xem là một trong những tuyến giao thông chính tại khu Nam TPHCM nối với Long An.  Tuy nhiên, con đường này quá chật hẹp, nhiều cây cầu sắt có “tuổi thọ” hơn 50 năm trên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng. Vụ sập cầu Ghềnh mới đây làm cho người dân qua lại khu vực này càng lo lắng hơn.
Đường hẹp, cầu cũ

Đường Lê Văn Lương (quận 7, huyện Nhà Bè) được xem là một trong những tuyến giao thông chính tại khu Nam TPHCM nối với Long An.  Tuy nhiên, con đường này quá chật hẹp, nhiều cây cầu sắt có “tuổi thọ” hơn 50 năm trên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng. Vụ sập cầu Ghềnh mới đây làm cho người dân qua lại khu vực này càng lo lắng hơn.

Xuống cấp trầm trọng

Một người dân xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) cho biết, mấy chục năm qua khu vực này gần như trở thành ốc đảo, khi mà tuyến đường Lê Văn Lương cách đây không lâu vẫn là đường đất với đầy rẫy ổ trâu, ổ voi. Mới đây, Nhà nước đã nâng cấp, trải nhựa con đường giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Nhưng có một bất cập là 4 cây cầu sắt chạy dọc tuyến đường này từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến hết địa phận TPHCM, giáp ranh với tỉnh Long An, đều có tuổi thọ gần 60 năm, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Không những vậy, mặt cầu nhỏ chỉ đủ cho khoảng 3 chiếc xe máy đi qua và tải trọng có cây cầu chỉ dưới 1 tấn nên đã hạn chế việc đi lại, giao thương của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức.

Theo quan sát của phóng viên, các cây cầu trên hiện rất cũ kỹ, hoen gỉ sắt, lòng cầu chừng hơn 2m, mỗi khi có một chiếc xe tải nhẹ chạy qua là mọi phường tiện khác phải dừng lại. Một nhân viên gác cầu Rạch Tôm (thuộc Công ty Cầu phà TPHCM) cho biết, do lòng cầu quá hẹp nên giờ cao điểm luôn xảy ra ùn ứ. Bên dưới lòng sông, tàu thuyền khai thác cát, vận chuyển hàng hóa chạy dày đặc làm ai cũng thót tim. Tại đầu đường Lê Văn Lương thuộc phường Tân Phong (quận 7), nhiều hộ dân buôn bán chiếm cả lòng đường, làm cho con đường càng trở nên chật chội hơn.

Giữa TP hiện đại, việc tồn tại những cây cầu còn thua cả những cây cầu ở vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh đã ảnh hưởng rất lớn đến sự đi lại, phát triển kinh tế của người dân, của TP. Đây cũng là nguyên nhân vì sao kinh tế khu vực này kém phát triển, rất ít nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh lớn mọc lên vì xe lớn không thể nào tiếp cận được. Được biết, qua tổ dân phố, bà con trong khu vực này đã có đơn gửi Thành ủy TPHCM và các cơ quan chức năng đề nghị khảo sát nhanh các cây cầu xuống cấp trầm trọng này trước khi quá muộn. Điều đáng nói đây cũng gần như là con đường độc đạo để người dân xã Nhơn Đức, Phước Kiển và của Long An di chuyển lên khu trung tâm TP.

Người và xe chen chúc nhau trên cây cầu vừa hẹp, vừa xuống cấp trầm trọng trên đường Lê Văn Lương

Nguy hiểm rình rập

Tốc độ đô thị hóa khu Nam TP diễn ra ngày càng nhanh, nhiều cao ốc, dự án nhà ở được đầu tư xây dựng kéo một lượng dân khá lớn về đây ở. Do đó hai trục đường chính tại khu Nam là Nguyễn Hữu Thọ và Lê Văn Lương luôn quá tải. Đặc biệt, trục đường Nguyễn Hữu Thọ là con đường mới được quy hoạch nhưng xem ra đã “lỗi thời” khi có quá nhiều dự án bất động sản chen chúc. Do đó, người ta chỉ còn trông chờ vào con đường Lê Văn Lương sẽ được quy hoạch, đầu tư bài bản hơn để kết nối khu Nam với trung tâm TP và TPHCM với Long An. Có mặt tại cầu Long Kiểng, chứng kiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng dù cầu chỉ cho phép xe 2 bánh và người đi bộ qua theo hướng từ xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) về trung tâm TP. Không những vậy, cầu dốc, khó đi, các xe đều phải để số nhỏ, rồ ga để không bị tắt máy. Do người, xe san sát nhau, không có khoảng cách an toàn nên nếu không may xảy ra sự cố sẽ gây tác động dây chuyền vô cùng nguy hiểm. Ngoài việc “gánh” lượng người và xe lớn mỗi ngày, cầu Long Kiểng còn phải “cõng” hàng loạt dây cáp và đường ống nước sinh hoạt. Ông Võ Hùng Minh (nhà sát cầu Long Kiểng, xã Nhơn Đức) cho biết, người dân muốn vào trung tâm TP phải đi qua cầu này vì đường vòng xa hơn 5 - 10km. Cầu cũ, đường hẹp và quá tải, do đó nơi đây luôn rình rập hiểm nguy.

PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia đô thị học, cho rằng đầu tư cho  hệ thống giao thông lẽ ra phải là khâu đầu tiên của quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, vấn đề này dường như luôn đi sau tại khu Nam TP, trong khi đó TP lại xác định chiến lược “tiến ra biển” tại khu Nam. Do đó, để thực hiện được mục tiêu trên, TP cần phải nhanh chóng đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông tại khu vực này. Ông Dương Công Thứ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần có văn bản kiến nghị nhưng việc xây dựng cầu Long Kiểng mới vẫn không thấy động tĩnh gì.

“Dân cư ngày càng đông, cầu Long Kiểng yếu nhưng ngày nào cũng ùn tắc vào giờ cao điểm. Sắp tới, trên địa bàn còn có 2 trường học được xây mới, không biết sẽ còn kẹt xe và nguy hiểm đến đâu. Cầu này nằm ở vị trí cửa ngõ vào xã Nhơn Đức nhưng tải trọng dưới 1 tấn, nên việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, kinh tế - xã hội trên địa bàn cũng không phát triển nổi. Ngoài ra, cầu yếu cũng ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Trước tết, một vụ cháy đã xảy ra gần cầu phía Nhơn Đức nhưng xe chữa cháy phải dừng bên kia cầu vì không thể qua được. UBND xã phải huy động lực lượng tại chỗ mới dập tắt được đám cháy”, ông Dương Công Thứ lo lắng cho biết.

ĐỖ TRÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục