(SGGP).- Chiều 8-3, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đơn vị thi công nhà ga ngầm Nhà hát TPHCM đã hoàn thành thi công sàn mái và tháo dỡ rào chắn hoàn trả mặt đường Lê Lợi tại khu vực giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi cho phương tiện lưu thông.
Theo ban quản lý dự án, nhà ga ngầm Nhà hát TP có thiết kế 4 tầng hầm với chiều sâu 40m được thi công theo phương pháp top-down (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) nhằm giảm thiểu rủi ro lún sụt..
Theo kế hoạch nhà ga Nhà hát TP sẽ hoàn thành sau 3 năm nữa. Hiện đã hoàn thành được tầng 1 và tiếp tục hoàn thiện tầng 2. Hiện đơn vị thi công tiến hành rào chắn khu vực bên hông Nhà hát thành phố để triển khai công tác thi công tiếp theo.
Việc thi công đoạn nối từ nhà ga Nhà hát TPHCM đến nhà ga Ba Son dài 1,8km sẽ thi công bằng khiên đào (sử dụng máy TBM có đường kính 6,05m để khoan ngầm trong lòng đất). Theo đó, máy TBM sẽ khoan ngầm giữa lòng đường từ độ sâu 15-30m, đi từ bên hông Nhà hát TPHCM (phía trước khách sạn Caravelle) qua trụ sở Công ty Điện lực TPHCM men đường Nguyễn Siêu... về Nhà máy Ba Son. Trong quá trình thi công, khoan ngầm đoạn đường trên dự kiến kéo dài 56 tháng sẽ lắp đặt các thiết bị quan trắc toàn bộ những căn nhà và công trình ở hai bên đường nhằm có biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà bị nghiêng.
Theo đơn vị thi công, việc thi công ngầm qua khu vực có nhiều nhà là một vấn đề phức tạp và nhiều rủi ro, đặc biệt là tuyến metro đi qua khu vực nền đất yếu và phức tạp như khu vực trung tâm TPHCM. Nhằm đảm bảo kiến trúc của Nhà hát TPHCM và các công trình lân cận, đồng thời thiết kế phù hợp với không gian chật hẹp tại vị trí này nên nhà ga ở đây được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu đến 40m.
QUỐC HÙNG