Đường ống nước Sông Đà vỡ do chất lượng không đồng đều

Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng vừa cho biết nguyên nhân ban đầu của sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà, sau khi đường ống này đã bị vỡ lần thứ 7 liên tiếp, khiến hơn 70.000 người dân thủ đô đang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.
Đường ống nước Sông Đà vỡ do chất lượng không đồng đều

(SGGPO).-  Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng vừa cho biết nguyên nhân ban đầu của sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà, sau khi đường ống này đã bị vỡ lần thứ 7 liên tiếp, khiến hơn 70.000 người dân thủ đô đang phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Theo ông Hải, nguyên nhân trực tiếp của sự cố là do chất lượng của ống không đồng đều. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống. Bên cạnh đó, tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống. Một số khu vực có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải của tuyến ống trước tác động của tải trọng bên ngoài. Có nhiều đoạn ống bị hư hỏng và phải thay thế do các nguyên nhân như: rơi khi vận chuyển, va đập với máy xúc, bị đá rơi vào, đẩy nổi khi lắp đặt, sạt trượt hố móng… Ngoài ra, sự cố còn có nguyên nhân gián tiếp là do ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long.

Về giải pháp xử lý, ông Hải cho biết, chủ đầu tư cần kiểm soát áp lực và lưu lượng của toàn tuyến nói chung để có thể phát hiện sự bất thường trong hệ thống sớm hơn ngay từ các chỉ số trên các thiết bị kiểm soát, duy trì áp suất làm việc trong ống ở mức ổn định nhất.

Đường ống nước Sông Đà vỡ do chất lượng không đồng đều ảnh 1

Đường ống nước Sông Đà đã vỡ đến lần thứ 7.

Về trách nhiệm của các đơn vị có liên quan, theo ông Hải, đơn vị tổng thầu thiết kế đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh cũng có trách nhiệm  vì đã không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng. Các nhà thầu thi công xây dựng cũng phải chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt… Đặc biệt, chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng cũng đã thiếu trách nhiệm khi để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.

       BÍCH QUYÊN

>> 70.000 hộ dân Hà Nội thiếu nước sinh hoạt vì vỡ đường ống

Tin cùng chuyên mục