Đường phố ngập tràn sắc màu ngày tết

Sau thời gian dài chống dịch, TPHCM đã trở lại nhịp sống bình thường mới cũng là lúc Tết Nguyên đán cận kề. Những ngày này, đường phố trở nên tươi thắm, rực rỡ với những sắc màu mang không khí của mùa xuân. Khi thành phố trở thành vùng xanh, hầu hết người dân đều chung niềm phấn khởi, thỏa thích hòa mình trong các hoạt động chào đón ngày Tết cổ truyền.
Đường phố ngập tràn sắc màu ngày tết

Trang hoàng đón năm mới

Tết là thời điểm mọi người, mọi nhà tập trung dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa và vật trang trí là món không thể thiếu. Từ đầu tháng Chạp âm lịch, đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5) nhuộm màu đỏ rực. Nhiều cửa hàng san sát nhau bày biện đủ các vật dụng trang trí ngày tết như cành đào, hoa mai, lồng đèn, bao lì xì, câu đối...

Cầm xấp bao lì xì trên tay, ông Nguyễn Thế Phong, cho biết: “Tôi ở TP Thủ Đức. Năm nào, tôi cũng đưa vợ con đến khu này để mua sắm đồ trang trí tết. Mẫu mã phong phú mà giá lại phải chăng. Năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh, ai cũng bị thiệt hại ít nhiều về thu nhập, việc làm, nhưng không vì thế mà chúng ta không trang hoàng đón tết!”.

Bà Lâm Thục Phi, chủ một cửa hàng ở đây, cho biết: “Năm nay, dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng mua bán có dễ dàng hơn. Năm nay, nhiều mẫu mã được nhiều người ưa chuộng, nhất là ảnh dán tường các con hổ cách điệu, đủ mọi kích cỡ”. 

Dọc các con đường, tuyến phố trung tâm thành phố được trang trí rực rỡ với khẩu hiệu “Chúc mừng năm mới 2022”. Các con đường ở quận 1 như Nguyễn Huệ, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Đồng Khởi… được trang trí nhiều tiểu cảnh, hệ thống đèn chiếu sáng.

Người dân thành phố những ngày này tập trung quanh công viên Tao Đàn, công viên 30-4, nhà thờ Đức Bà, hồ Con Rùa, Bưu điện Thành phố để thỏa thích chụp ảnh. Khu vực xung quanh Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) luôn là địa điểm thu hút nhiều người dân đến vui chơi. Nơi đây được trang trí lung linh sắc màu của vô số cành mai vàng rực, cành đào tươi thắm. Các thiếu nữ với tà áo dài Việt Nam tạo dáng để có những bức ảnh đẹp ngày tết.

Bạn Nguyễn Thị Liễu cho biết, không khí tết đang đến gần, nên bạn quyết định ra đây để ghi lại ảnh lưu niệm. Tại khu cho chữ của ông đồ, các bàn được sắp xếp giãn cách. Các nghệ nhân phải tuân thủ quy định phòng dịch, khai báo y tế, xét nghiệm Covid-19, đeo khẩu trang và sát khuẩn thường xuyên.

Không chỉ những tuyến đường chính, con hẻm 153 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) dài khoảng 100m cũng được trang hoàng rực rỡ trước một tuần nhờ kinh phí đóng góp của hơn 100 hộ dân. Đây là năm thứ 2 hẻm này trang trí tết với kinh phí khoảng 15 triệu đồng. Con hẻm được trang trí mái nhà tranh rộn ràng với tiểu cảnh cây đào, cành mai, bánh chưng, mâm ngũ quả. Không chỉ một, mà còn nhiều con hẻm trên địa bàn TPHCM người dân cũng góp tiền để làm những mô hình đường hoa mini đầy đủ sắc màu cho hẻm thêm ấm cúng, mong năm mới bình an.

Đường phố ngập tràn sắc màu ngày tết ảnh 1 Chợ hoa xuân bắt đầu bày biện, tạo không khí sôi động. Ảnh: Đoàn Hiệp

Rước cây, hưởng lộc

 Dạo một vòng quanh các tuyến đường đang tổ chức chợ hoa, không khí đón chào năm mới đang rừng rực, tươi vui. Hơn 8 giờ, các tuyến đường xung quanh chợ hoa Hồ Thị Kỷ đã nườm nượp người mua sắm.

Cô Nguyễn Bích Lam cho biết: “Đến thời điểm này (24 Tết), chúng tôi vẫn chưa biết sức mua ra sao. Nhà vườn ở Đà Lạt và các tỉnh vẫn đang thăm dò thị trường, chưa đưa hàng về chợ nhiều như mọi năm. Tiểu thương cũng dè dặt. Nhìn chung, giá các loại hoa chưng tết như hoa ly, cẩm chướng, hoa hồng… giá không tăng. Nhiều người chuộng hoa lan trồng chậu vì loại này nở lâu ngày và rất tiện làm quà tặng”.  

Tại chợ hoa khu vực cư xá Ngân hàng (đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Thuận Tây, quận 7), chúng tôi gặp ông Lâm Tấn Phát đang khệ nệ cột 2 chậu cúc lên xe máy, ông cho biết: “Nhà tôi ở quận 3, nhưng tôi thường qua bên đây mua hoa về chưng tết. Giá cả bên này có rẻ hơn và rất nhiều chủng loại để lựa chọn. Dù sao tết cũng phải trang hoàng nhà cửa cho có không khí xuân!”.

Mấy ngày này, chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” (đường Bình Đông, quận 8) khá tấp nập. Hàng chục ghe chở hoa từ các tỉnh miền Tây đã cập dài bờ kênh Tàu Hủ. Hoa cúc vàng rực, bông giấy đủ màu… được bày dọc lối đi. Lá kiểng, bon sai… cũng được tiểu thương bày ra.

Ông Lương Văn Năm cho biết: “Chúng tôi cập bến Bình Đông từ sáng 17-1 đến nay. Các bạn đồng hương Đồng Tháp của tôi đến đây chậm hơn vài ngày. Mấy bữa nay bán cũng được, tuy không bằng mấy năm trước. Thực sự chúng tôi cũng chưa biết sức mua của người dân ra sao, nhưng khởi đầu như vậy là tạm ổn!”. Đa số nhà vườn chỉ mang lên một số lượng nhất định vì còn e dè dịch bệnh và nhu cầu khách hàng. Giá bán cũng được các thương lái giảm để hút khách mua sớm, tránh việc ùn ứ những ngày cuối năm. Nhiều người dân cũng đã đến đây để chọn mua những chậu hoa ưng ý nhất đem về chưng ngày Tết Nhâm Dần.

Tuyến đường từ Phạm Văn Đồng trải dài đến Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) có rất nhiều loại hoa đủ sắc màu được chưng bán tết như mai, cúc, mào gà, vạn thọ, hoa giấy…Trước công viên Lê Thị Riêng (quận Tân Bình), công viên Văn Lang (quận 5), hoa tết, quất được bày bán nhộn nhịp.

Trong khi đó, chợ hoa công viên Gia Định (quận Gò Vấp) ngày đầu hoạt động các gian hàng vẫn còn trống, khách đến mua chưa nhiều. Các gian hàng đa dạng các loại hoa kiểng, tập trung nhiều loại cúc mâm xôi, cúc đại đóa, đào, quất. Chợ hoa công viên Gia Định là một trong 6 điểm tổ chức chợ hoa tết ở TPHCM.

Ngoài ra còn chợ hoa công viên Lê Văn Tám và 23 Tháng 9 (quận 1), chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), đường hoa Phú Mỹ Hưng (quận 7) và một điểm trên đường Lê Văn Việt (TP Thủ Đức). Nơi nơi đang tấp nập không khí chào đón năm mới. Ai cũng mong một cái tết bình an sau thời gian dài cả nước gồng mình chống dịch.

Tin cùng chuyên mục