Đường sắt, đường sông, đường hàng không chưa hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhiều dự án đầu tư xây dựng trong lĩnh vực đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng không chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong các lĩnh vực đầu tư này, nguồn vốn ngân sách và các nguốn vốn vay ODA vẫn là nguồn vốn đầu tư chủ lực. Một trong những lý do của hiện tượng nêu trên là chi phí đầu tư vào các lĩnh vực này rất lớn nằm ngoài khả năng của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư trong nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhiều dự án đầu tư xây dựng trong lĩnh vực đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng không chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong các lĩnh vực đầu tư này, nguồn vốn ngân sách và các nguốn vốn vay ODA vẫn là nguồn vốn đầu tư chủ lực. Một trong những lý do của hiện tượng nêu trên là chi phí đầu tư vào các lĩnh vực này rất lớn nằm ngoài khả năng của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư trong nước.

Ngoài ra, sự phức tạp của các thủ tục hành chính, thời gian thu hồi vốn kéo dài, tỷ suất lợi nhuận không cao… là những nguyên nhân khác làm cho nhiều nhà đầu tư “chùn” chân. Ngay tại TPHCM, việc đầu tư phát triển mạng buýt “sông” đã được TPHCM khuyến khích từ lâu, nhiều nhà đầu tư cũng đã nghiên cứu thị trường nhưng gần như chưa có dự án nào triển khai trên thực tế là một ví dụ điển hình.

SƠN LAM

Tin cùng chuyên mục