Duy trì cao điểm kiểm soát nồng độ cồn từ nay đến hết Tết Nguyên đán

Số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng 8-2016 tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, các vụ TNGT nghiêm trọng lại liên tiếp xảy ra ngay những ngày đầu tháng 9. Đó là thông tin đáng lo ngại, đe dọa mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm 2016, được đưa ra tại hội nghị về bảo đảm trật tự ATGT tổ chức ngày 7-9, do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì.
Duy trì cao điểm kiểm soát nồng độ cồn từ nay đến hết Tết Nguyên đán

Số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng 8-2016 tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, các vụ TNGT nghiêm trọng lại liên tiếp xảy ra ngay những ngày đầu tháng 9. Đó là thông tin đáng lo ngại, đe dọa mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm 2016, được đưa ra tại hội nghị về bảo đảm trật tự ATGT tổ chức ngày 7-9, do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì.

Duy trì cao điểm kiểm soát nồng độ cồn từ nay đến hết Tết Nguyên đán ảnh 1

CSGT kiểm tra đo nồng độ cồn với người lái xe. Ảnh: T.L

Thông tin từ cuộc họp cho biết, mặc dù tính chung cả 8 tháng của năm 2016, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với năm 2015 nhưng tính riêng tháng 8-2016, số vụ và số người chết lại tăng so với cùng kỳ, cụ thể, tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%). Với những con số này, cộng với theo thông lệ TNGT thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương đang là một thách thức không nhỏ đối với Ủy ban ATGT Quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, TNGT giảm chưa bền vững và có lúc tăng lên là do còn tình trạng buông lỏng trong quản lý nhà nước về ATGT, trong đó tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT chưa quyết liệt; hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường tại một số địa phương chưa được thường xuyên, liên tục; còn hiện tượng, xuê xoa và có dư luận về tiêu cực trong một bộ phận lực lượng thực thi công vụ.

Theo Phó Thủ tướng, muốn kéo giảm TNGT, các nguyên nhân nêu trên phải được xử lý triệt để, trong đó, việc tuyên truyền, xử lý các vi phạm liên quan đến sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện tỷ lệ số vụ, số người chết vì TNGT liên quan đến bia, rượu đang chiếm tỷ lệ rất lớn (khoảng 40%, tương đương 4.000 người). Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa được ban hành đang được tuyên truyền rộng rãi đã tác động khá tích cực đến ý thức người điều khiển phương tiện giao thông. Trong tháng cao điểm vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó tập trung ở 4 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Tuy nhiên, việc xử phạt người say rượu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông không đơn giản, mà phải huy động các lực lượng gồm cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông lên tới cả chục người. Hơn nữa, luật giao thông quy định khi xử lý vi phạm phải chứng minh được lỗi vi phạm trong khi không có camera đối chiếu, nên nhiều trường hợp dẫn đến mâu thuẫn giữa người thực thi công vụ và đối tượng vi phạm. Tình trạng này cần được các cơ quan chức năng tiếp tục tìm cách tháo gỡ.

Trước thực trạng trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu các cơ quan liên quan tổng kết, đánh giá kết quả đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, trên cơ sở đó mở rộng và duy trì cường độ thực hiện kiểm soát nồng độ cồn như trong dịp cao điểm cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, để đạt bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong năm 2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu các bộ, ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT, trong đó đặc biệt siết chặt quản lý đối với xe khách giường nằm, xe container, đồng thời xử lý rốt ráo những bất cập về hạ tầng giao thông.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục