Ế khách, xe trong bến thành… ”xe dù”

“Xe dù” là chuyện đã có từ hơn… 10 năm nay ở TPHCM. Tuy nhiên, điều đáng nói là “xe dù” hiện nay đã biến tướng. Chúng không chỉ là những xe hợp đồng chạy hợp đồng du lịch trá hình, xe khách liên tỉnh nhưng không được vào bến bãi để hoạt động…Một bộ phận không nhỏ “xe dù” hiện nay chính là xe khách có đăng ký hoạt động tại các bến xe.

Xe khách từ Bến xe Miền Đông luôn dừng lại bắt khách mọi lúc, mọi nơi.

Chỉ cần một gốc cây, mái hiên để người dân đón xe về các tỉnh cũng tạo thành một “bến xe” với đồ đạc lỉnh kỉnh lấn ra sát đường. Trước khu du lịch Suối Tiên, hàng chục nhóm người đứng đón xe đò tại các gốc cây, quán nước, luân phiên từ sáng tới tối. Đón xe ở đây thật tiện lợi vì mỗi giờ có hàng trăm chiếc từ Bến xe miền Đông chạy qua. 10 giờ trưa 15-8-2007, lần lượt những chiếc xe mang biển số: 53M 0707 Bến xe miền Đông – Phan Thiết; xe 92K 3553 Sài Gòn – Đại Lộc; xe 72N 26 Bến xe miền Đông– Vũng Tàu… dừng lại chèo khéo, đón khách. Những hoạt động này diễn ra rất nhanh bởi hành khách có trả giá bao nhiêu cũng được lơ xe gật đầu kêu: “Lên xe!” để tránh CSGT rồi… tính sau.

Tại cửa ra của Bến xe miền Đông trên QL13, phường 26, quận Bình Thạnh, luôn có vài chục người “ngại mua vé” đứng đợi xe ra. Các xe xuất bến thấy khách cũng dừng lại, chèo khéo, tạo nên cảnh tượng nhốn nháo ngay trước mắt bảo vệ (?). Một hành khách tên Lê Thị Lan, quê Hải Dương giải thích: “Tội gì mua vé trong bến, đứng ở đây, xe nào ra trước thì lên, giá vé lại rẻ hơn…”. Chỉ trong 20 phút, hơn 20 chiếc xe rời bến, phần lớn không quên dừng lại bắt khách: Xe 93H 53.. đi Bù Đốp; xe 53L 39.. đi Sông Ray; xe 53N 67.. đi Đà Lạt; xe 53M 86.. đi Ban Mê Thuột. Đây chính là nguồn hành khách không nhỏ cho các “xe dù” bến

Có khá nhiều “chiêu” để các nhà xe này qua mắt lực lượng kiểm tra (nếu bị bắt gặp). Một chiếc xe chạy tuyến TP HCM- Hải Phòng thường cho lơ mang hành lý của khách lên xe trước rồi dẫn “khách quen” ra cầu Bình Triệu đợi. Xe chạy đến gần thì đi chậm lại, lơ xe nhảy xuống kéo khách lên. Như vậy, về nguyên tắc, không thể nói xe dừng để đón khách (?). Một xe chạy tuyến TP HCM-Thanh Hóa có hẳn một chiếc xe khác chuyên chạy lòng vòng để “bắt” khách. Khi xe trong tuyến xuất bến, cả hai xe cùng chạy tới  một điểm sắp đặt trước rồi gom khách lại. Chiếc xe trên tuyến nhận khách xong thì phóng đi. Chiếc xe làm nhiệm vụ “thu gom” khách thì tiếp tục quay lại. Bắt đầu một chu trình “lòng vòng” đón khách mới.

Giám đốc Bến xe miền Đông, ông Nguyễn Ngọc Thừa cho biết, bến xe đã không ít lần phối hợp với Thanh tra Giao thông công chính xử lý vấn đề này nhưng không giải quyết rốt ráo được.  “Mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe xuất bến và chỉ khoảng 30% xe là đầy khách. Số còn lại thường phải xuất bến với hàng chục ghế trống. Vì cuộc sống, các xe ấy thường phải rà rút thêm khách bên ngoài bến. Với hành vi ấy, những xe trong bến đã biến thành … “xe dù”.

Bao giờ tình trạng này mới được chấn chỉnh? Anh Hà Hồng Sơn, chủ một chiếc xe khách chạy tuyến TP HCM- Gia Lai đề nghị: “Chúng tôi muốn các cơ quan chức năng cần phải ngăn chặn triệt để, xử phạt thật nặng các xe bắt khách dọc đường! Lúc này người dân sẽ phải vào bến mua vé, chúng tôi mới có thể toàn tâm toàn ý, thực hiện nghiêm túc các quy định về xe chở khách, phục vụ tận tình, chu đáo nhất…”. Có lẽ đây là một yêu cầu hoàn toàn hợp lý, chính đáng mà ngành chức năng cần quan tâm.

Đoàn Kiên Giang

Các tin, bài viết khác