Ecuador bắt giữ cộng tác viên của nhà sáng lập WikiLeaks

Bộ Nội vụ Ecuador thông báo đã bắt giữ một cộng tác viên (không được tiết lộ danh tính) của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange khi người này đang tìm cách sang Nhật Bản xin tị nạn. 
nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange
nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange

Trước đó, Bộ Nội vụ Ecuador cũng tuyên bố đã thu thập đủ chứng cứ xác định một cộng tác viên của ông Assange đang sinh sống tại Ecuador, tham gia vào một âm mưu nhằm phá hoại chính phủ của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno.

Cộng tác viên của ông Assange cũng từng có mối liên hệ mật thiết với cựu Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino, người đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange năm 2012.

Trước đó, Ecuador đã hủy bỏ quyền tị nạn chính trị của ông Assange và ngay sau đó ông này bị cảnh sát Anh bắt giữ. Vụ bắt giữ ông Assange cũng vấp phải chỉ trích của một số quốc gia. Ngày 11-4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này sẽ đưa vụ bắt giữ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange ra các tổ chức quốc tế, như một trường hợp vi phạm quyền của các nhà báo và tấn công vào tự do ngôn luận.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án vụ bắt giữ, cho rằng đây là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với ông Assange.

Tin cùng chuyên mục