“Em muốn làm người nổi tiếng”: Những “lát cắt”rời rạc

“Em muốn làm người nổi tiếng”: Những “lát cắt”rời rạc
“Em muốn làm người nổi tiếng”: Những “lát cắt”rời rạc ảnh 1
Một cảnh trong phim

Những tưởng sau bao “truân chuyên” để nhận được 1,8 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ của Cục Điện ảnh, “Em muốn là người nổi tiếng” của hãng phim Hội điện ảnh Hodafilm sẽ tạo ra hướng đi mới của phim được tài trợ, trở thành một tác phẩm điện ảnh “ăn khách” và “khách muốn ăn”- như đạo diễn, NSƯT Nguyễn Đức Việt tuyên bố. Song sau buổi công chiếu chính thức tại Hà Nội, người xem mới chỉ thấy ở “Em muốn là người nổi tiếng” những “lát cắt” đẹp.

  • “Góc tối” được nhìn qua lăng kính mầu hồng

Phim xoay quanh ba nhân vật chính, Nhung (Đan Lê), Vân (Hồng Hạnh), Trang (Thanh Vân) vừa tốt nghiệp trường nhạc và mong ước sẽ thành lập ban nhạc riêng. Cả ba đều ấp ủ khát khao sẽ trở thành “sao” trong làng ca nhạc.  Nhưng rồi nhóm nhạc của họ tan rã vì khát vọng của mỗi người quá lớn. Nhung, quyết chí vào Nam lập nghiệp nhờ sự giúp đỡ của một bầu sô giàu kinh nghiệm. Trang tìm chỗ nương tựa là một “đại gia” để có những đêm diễn “bốc lửa” trong các vũ trường. Còn Vân, ca sĩ trẻ nhất trong Stick, lại đeo đuổi sự nghiệp âm nhạc theo con đường chính thống. Trên con đường lập nghiệp, mỗi người đều phải trải qua nhiều khó khăn, vấp ngã và cuối cùng họ cũng đã nhận ra được sự yêu thương, chia sẻ mới là cái quý giá nhất.

Nhiều tình huống được “quăng” lên màn ảnh song với cách xử lý thuận chiều, các mâu thuẫn không được đẩy đến cao trào khiến bộ phim như được chắp nối bởi nhiều lát cắt rời rạc. Con đường để trở thành “diva” của Nhung dường như đã được trải sẵn thảm đỏ với sự hỗ trợ gần như không vụ lợi của bầu sô. Từ một ca sĩ “vô danh” chỉ mới đi hát ở tỉnh lẻ, Nhung sau khi ra đĩa CD đầu tay ngay lập tức trở thành “ngôi sao” và tổ chức được một live show của riêng mình… Liệu có con đường nào êm ái hơn thế để được nổi tiếng?

Có thể nói đạo diễn, NSƯT Nguyễn Đức Việt đã giao phó bộ phim nhựa đầu tay của mình vào 3 gương mặt nữ trẻ với lợi thế về ngoại hình cùng hy vọng họ có thể “phả” những hơi thở tươi mới vào tác phẩm. Song cả 3 nữ diễn viên đều mới chập chững trên con đường làm diễn viên đã khiến thành viên của nhóm nhạc nữ Stick dù rất xinh đẹp nhưng sự đi lại, nói năng, vui, buồn, yêu, ghét, giận dữ... không được tự nhiên. Thậm chí Trang, nữ ca sĩ vũ trường còn có nhiều đoạn thoại rời rạc, sống sượng, thiếu chân thật khiến vai diễn trở nên khiên cưỡng.

Nhiều người cho rằng có lẽ NSƯT Nguyễn Đức Việt mới thử sức lần đầu ở vai trò đạo diễn phim nhựa nên cách giải quyết tình huống không được đẩy tới tận cùng sự thật. Cá tính của nhân vật đã được “vo” tròn qua lăng kính màu hồng khiến người xem có cảm giác như ăn... một bữa cơm lạt muối.

  • Chỉ còn lại âm nhạc và những cảnh quay lãng mạn

Khán giả sẽ không gợi chút nghi ngờ khi biết rằng để có những cảnh quay ưng ý, đoàn làm phim đã lê máy suốt 5 tháng ròng qua nhiều tỉnh có phong cảnh đẹp từ Bắc đến Nam. Từ những chiếc cổng gạch cũ kỹ, rêu phong tới những thủy đình sen nở kín hồ hay cảnh tình tứ lãng mạn của hai nhân vật chính dưới cơn mưa trái tính của Sài Gòn… Có thể nói bù đắp cho sự thiếu cá tính của các nhân vật, “Em muốn là người nổi tiếng” sở hữu những khuôn hình đẹp. Phải chăng, đây cũng là chủ đích của đạo diễn, vốn là một tay máy quay giàu kinh nghiệm khi muốn có một bộ phim nhẹ nhàng ra rạp trong dịp tết.

Một trong những điểm thành công nhất của “Em muốn là người nổi tiếng” chính là phần âm nhạc. Nhạc sĩ Huy Tuấn, người đã “bao thầu” toàn bộ phần âm nhạc cho phim, kể cả nhạc nền và các ca khúc, đã có thể mỉm cười khi thưởng thức thành quả sáng tạo của mình. Không dừng lại ở phần nhạc nền sinh động, lúc trầm, lúc bổng, khi mượt mà với những giai điệu trữ tình, lúc mạnh mẽ với điệu rap đường phố, “nhạc trưởng” Huy Tuấn đã thổi vào phim một cảm nhận mới lạ về âm nhạc.

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục