Email vẫn là công cụ thiết yếu

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Email vẫn là công cụ thiết yếu

Các thương hiệu hàng đầu đang xây dựng hoạt động tương tác liên tục với khách hàng, trong đó  thư điện tử - chiến thuật đang ngày càng được áp dụng rộng rãi - vẫn được coi là công cụ không thể thiếu.

Đây là kết quả từ Nghiên cứu của IBM năm 2015 về thước đo hiệu quả hoạt động marketing qua kênh thư điện tử (2015 Email Marketing Metrics Benchmark Study), phân tích các xu hướng marketing qua kênh thư điện tử (email) của 3.000 thương hiệu toàn cầu, đại diện cho 40 quốc gia và nhiều ngành kinh tế.

IBM cho thấy, các thương hiệu áp dụng chiến dịch email với xuất phát điểm là hành vi trước đó của khách hàng, chẳng hạn như lần mua hàng gần đây hoặc cài đặt lại mật khẩu, thường thu hút sự tương tác cao hơn của khách hàng, nhờ vào tính kịp thời và sự phù hợp của các thông điệp. Các chiến dịch này có tỷ lệ mở email lên đến 72%, và tỷ lệ nhấp chuột vào các đường dẫn (link) trong thư trung bình khoảng 30%. Chẳng hạn, nếu 500 khách hàng từng đặt mua kỳ nghỉ trên du thuyền nhận được email có các chương trình bán hàng hay khuyến mại liên quan đến kỳ nghỉ đó, thì sẽ có 360 người mở email xem, và xấp xỉ 110 khách nhấp link để xem chi tiết.

Nghiên cứu của IBM còn chỉ ra rằng mỗi lần tương tác lại mang đến cho các cá nhân những giá trị bổ sung, đồng thời mở ra những cơ hội tạo doanh thu mới cho doanh nghiệp. Trên thực tế, theo báo cáo của Hiệp hội Marketing Trực tiếp Hoa Kỳ (Direct Marketing Association), cứ mỗi 1 USD chi cho hoạt động marketing qua thư điện tử (email marketing), lợi nhuận thu về trung bình là 44,25 USD. 

Email vẫn là công cụ thiết yếu ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quốc gia phụ trách Marketing của IBM Việt Nam

"Email vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng, nếu như doanh nghiệp biết cách tận dụng nó trong tương quan chặt chẽ với trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách kết hợp email marketing với công nghệ phân tích, các chuyên gia marketing ngày nay có thể thấu hiểu khách hàng ở những cấp độ hoàn toàn mới. Những thông tin quý báu thu được từ thế giới kỹ thuật số sẽ giúp các thương hiệu mang lại những trải nghiệm có ý nghĩa đối với mỗi người tiêu dùng ở đúng nơi và vào đúng thời điểm".

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Giám đốc quốc gia phụ trách Marketing của IBM Việt Nam

 Một số kết quả quan trọng khác của nghiên cứu

• Các thương hiệu hàng đầu trong ngành du lịch đạt được tỷ lệ người dùng mở email lên tới 50%, gấp hơn 10 lần so với các thương hiệu khác cùng ngành. Các thương hiệu về du lịch - vốn thường sử dụng những hình ảnh tác động mạnh đến thị giác và đưa ra được các chương trình giảm giá ấn tượng - có tỷ lệ nhấp chuột mở link cao nhất trong tất cả các ngành, với hơn 15%.

• Trái với ngành du lịch, ngành bán lẻ/ thương mại điện tử có sự tương tác với khách hàng thấp nhất. Đó là do các nhà bán lẻ vẫn tiếp tục dựa dẫm vào phương pháp “dội bom” email truyền thống, mà thiếu đi sự cá nhân hóa cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện đại.   

• Các thương hiệu ở Châu Á - Thái Bình Dương tỏ ra vượt trội so với các đối thủ ở Bắc Mỹ và Châu Âu trong hầu hết các tiêu chuẩn đánh giá, thậm chí có những thương hiệu đạt được 50% lượng người dùng mở email ra đọc. Điều này có thể cho thấy là các nhà marketing ở khu vực này đã nắm bắt kịp thời sự bùng nổ của marketing kỹ thuật số.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục