EU thúc đẩy gói trừng phạt mới đối với Nga

Ngày 21-9, Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới đối với Nga và tăng cường hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh về động viên một phần quân đội.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu và công bố sắc lệnh động viên một phần trên truyền hình vào ngày 21-9-2022. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu và công bố sắc lệnh động viên một phần trên truyền hình vào ngày 21-9-2022. Ảnh: REUTERS

Các Ngoại trưởng EU đã tiến hành nhóm họp bên lề khóa họp lần thứ 77 Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) để thống nhất phản ứng trước động thái của Nga. Sau khi được Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo tình hình, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí chuẩn bị gói trừng phạt thứ 8 nhằm vào các lĩnh vực liên quan của kinh tế Nga, cũng như những cá nhân liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. Bên cạnh đó, các ngoại trưởng cũng nhất trí đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí tới Ukraine.

Tuy nhiên, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell đã từ chối cung cấp thêm chi tiết về hình thức trừng phạt và hỗ trợ quân sự. Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, ông Borrell bày tỏ tin tưởng rằng các biện pháp mới này sẽ nhận được sự đồng thuận trong khối.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu cho rằng cuộc họp ngày 21-9 nên tập trung vào sự đoàn kết, đẩy nhanh việc đưa ra gói trừng phạt mới và sử dụng cơ Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) để tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, Hungary đã bác ý tưởng trên, khiến việc duy trì đoàn kết của EU trong việc áp đặt gói trừng phạt mới trở nên phức tạp, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang tác động nghiêm trọng đến khối. 

Dự kiến các bộ trưởng EU sẽ nhóm họp chính thức vào giữa tháng 10 tới với gói trừng phạt mới nhiều khả năng sẽ được hoàn tất vào thời điểm này.

Ngày 14-9 vừa qua, Hội đồng châu Âu đã quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế đối với Nga thêm 6 tháng, cho đến ngày 15-3-2023. Các biện pháp hạn chế hiện tại bao gồm hạn chế đi lại đối với cá nhân, đóng băng tài sản và cấm tạo quỹ hoặc các nguồn lực kinh tế khác cho những người và tổ chức của Nga có tên trong danh sách. Theo đó, 1.206 cá nhân và 108 thực thể của Nga sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế này. 

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine vào tháng 2 năm nay, EU đã mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm làm suy yếu đáng kể nền kinh tế của Nga. Cho đến nay, EU đã thông qua 7 gói trừng phạt nhằm vào Nga.

Tin cùng chuyên mục