Euro 2016 từ A đến Z

Sau 1 tháng tranh tài, EURO 2016 đã chính thức khép lại, dù không thực sự hấp dẫn nhưng vẫn nhiều cảm xúc. SGGP Thể Thao điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý của mùa Hè nước Pháp.

Sau 1 tháng tranh tài, EURO 2016 đã chính thức khép lại, dù không thực sự hấp dẫn nhưng vẫn nhiều cảm xúc. SGGP Thể Thao điểm lại những điểm nhấn đáng chú ý của mùa Hè nước Pháp.

A: Arbitre (Trọng tài, theo tiếng Pháp). Có 18 trọng tài làm việc ở Pháp. Mark Clattenburg (Anh, người bắt trận chung kết) là thợ điện; Svein Oddvar Moen lái xe cứu thương; trong khi Jonas Eriksson (Thụy Điển) là một triệu phú).

B: Beer (Bia). Thế giới nước tính tiêu thụ khoảng 40 triệu lít bia, chỉ tính ở các quán bia có đăng ký kinh doạnh, trong một tháng diễn ra EURO 2016.

C: Countries (quốc gia). Lần đầu tiên trong lịch sử EURO có 24 thành viên tranh tài. Ngoài chủ nhà Pháp, 23 đại diện còn lại đã vượt qua vòng loại với 55 đội tranh tài. Đây cũng là kỳ vòng loại có nhiều đội tuyển tham dự nhất.

D: Dolce & Gabbana (D&G). Hãng thời trang Italia chiếm phần lớn thiết kế trang phục vest cho các HLV. Antonio Conte nằm trong số đó, và ông được bầu chọn là HLV ăn mặc đẹp nhất.

E: Eiffel. Ngọn tháp Eiffel biểu tượng của Paris luôn thắp sáng theo màu sắc quốc kỳ các đội tuyển khác nhau vào mỗi buổi tối.

F: Fan (CĐV). Có khoảng 2,5 triệu CĐV (chưa tính khách du lịch), cổ vũ cho EURO 2016 trên khán đài hoặc ở các khu vực fan zones.

G: Olivier Giroud và Zoltan Gera. Giroud, tiền đạo của chủ nhà Pháp trở thành người ghi bàn đầu tiên cho EURO 2016, vào lưới Rumani. Trong khi đó, Gera (Hungary) là cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn, 37 tuổi và 61 ngày (vào lưới Bồ Đào Nha).

H: Hooligan. EURO 2016 đã đối mặt không ít rắc rối vì Hooligan. Đặc biệt, nhóm Hooligan Anh và Nga đã ẩu đả nghiêm trọng, trong khi những kẻ quá khích Croatia thì ném pháo xuống sân.

I: Iceland. Một câu chuyện cổ tích của EURO 2016. Đội tuyển đến từ đất nước chỉ có 330.000 dân, số cầu thủ chuyên nghiệp là 100, trong khi cả nước có đến 126 núi lửa, đã vào tứ kết. Trong khi đó, Saevarsson của Iceland trở thành cầu thủ đầu tiên đá phản lưới nhà (trận Hungary).

J: Jamie. Tiền đạo Jamie Vardy là cầu thủ Anh có số áo tiêu thụ cao nhất, nhưng anh chỉ làm dự bị.

K: Gabor Kiraly. Kiraly (Hungary) bắt chính trận đầu tiên trong sự nghiệp ở EURO khi… 40 tuổi. Anh là cầu thủ già nhất EURO 2016, hơn Shay Given (CH Ailen) đúng 19 ngày.

L: Leonid. Leonid Slutsky (Nga) là HLV duy nhất ở EURO 2016 không được nhận lương. Ông chỉ kiếm được tiền thưởng nếu Nga thành công. Roy Hodgson (Anh) kiếm đến 3,5 triệu Bảng.

M: Thomas Mueller. Được đánh giá cao nhất về khả năng giành Vua phá lưới và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2016, nhưng Mueller không ghi nổi bàn nào.

N: Manuel Neuer. Neuer là thủ môn có chuỗi sạch lưới dài nhất, 4 trận. Cả 2 bàn thua đầu tiên của anh đều đến từ chấm 11m.

O: Mesut Oezil. Oezil là cầu thủ đá hỏng 2 quả phạt đền, vào 2 cột dọc khác nhau (tính cả loạt luân lưu trong trận tứ kết Đức - Italia).

P: Player (cầu thủ). 552 cầu thủ đã hội ngộ ở Pháp, con số cao nhất trong lịch sử.

Q: Ricardo Quaresma. Vào sân từ ghế dự bị trong trận vòng 16 đội với Croatia, Quaresma ghi bàn trong hiệp phụ mang về chiến thắng cho Bồ Đào Nha. Quaresma là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hiệp phụ, kể từ sau Andrei Arshavin (Nga) năm 2008.

R: Renato Sanches. Cú sút tung lưới Ba Lan trọng trận tứ kết giúp Renato Sanches trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn trong một trận knock-out EURO. Renato ghi bàn khi 18 tuổi và 317 ngày.

S: Security (An ninh). Sau những cuộc khủng bố nhắm vào Paris, EURO 2016 có lực lượng an ninh hùng hậu nhất lịch sử. 60.000 cảnh sát, cùng 30.000 nhân viên an ninh, đã được huy động làm việc 24/24..

T: Transfers (Chuyển nhượng). Các chuyên gia khuyên không nên mua cầu thủ đá tốt ở các giải lớn. Tuy vậy, EURO 2016 vẫn trở thành cái chợ cầu thủ đúng nghĩa.

U: Ukraine. Chỉ sau 2 trận, Ukraine đã chính thức bị loại. Giải đấu thất vọng của Ukraine khép lại với việc không có điểm nào, và thậm chí không thể ghi bàn.

V: Super Victor. Linh vật của EURO 2016 mang tên Super Victor, một cậu bé với màu áo truyền thống của Pháp cùng chiếc áo choàng đỏ. Super Victor mang thông điệp công lý và công bằng.

W: Wales. Trong lần đầu tiên tham dự EURO, Xứ Wales đã làm nên bất ngờ thú vị khi tiến một mạch đến bán kết. Gareth Bale và các đồng đội chỉ dừng bước trước Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo.

Taulant Xhaka (trái) của Albania tranh bóng với em trai Granit Xhaka của Thụy Sỹ.

X: Anh em nhà Xhaka. Taulant và Granit Xhaka là câu chuyện đặc biệt. Granit Xhaka khoác áo Thụy Sỹ, và vừa ký hợp đồng với Arsenal, trong khi Taulant Xhaka đá cho Albania.

Y: Youtube. Bài hát chính thức This One’s for You, của David Guetta (song ca với Zara Larsson) có hơn 43 triệu lượt xem trên Youtube.

Z: Zlatan. Anh là Zlatan Ibrahimovic. Được kỳ vọng nhiều, và Man.United trải thảm săn đón, nhưng Ibra gây thất vọng nặng nề. Anh không ghi được bàn nào dù được chính người Pháp ủng hộ. Ibra cũng chính thức giã từ sự nghiệp quốc tế sau khi Thụy Điển bị loại từ vòng bảng.

Kim Ngọc

Tin cùng chuyên mục