EVN có “né lỗ” bằng cách cắt điện?

Phản hồi việc Chính phủ chưa đồng ý thực hiện việc tăng giá điện như tờ trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, EVN sẽ rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để đảm bảo có đủ điện cung ứng cho sản xuất và sinh hoạt.

Theo số liệu từ EVN, giá mua điện từ các nhà máy độc lập bình quân là 740 đồng/kWh, nếu tính cả phí truyền tải, phân phối thì chi phí giá thành điện đến khách hàng sử dụng là 1.056 đồng/kWh. Điện mua của Trung Quốc (tính cả chi phí truyền tải đến khách hàng) cũng có giá gần 1.100 đồng/kWh, trong khi giá bán bình quân đến hộ tiêu thụ hiện nay là 852 đồng/kWh. Tỷ trọng điện phải mua thêm từ Trung Quốc và các đơn vị độc lập càng cao thì EVN càng bị lỗ. Năm 2007, tỷ trọng này chiếm 49,73% tổng sản lượng cung ứng cho thị trường của EVN và năm 2008 ước chiếm khoảng 50%.

Bên cạnh nguy cơ lỗ lớn do phải mua điện ngoài về bán, các nguồn điện tự sản xuất của EVN cũng gặp khó khăn, nhất là trong điều kiện tiết trời khô hạn và xăng dầu tăng giá. Giá thành sản xuất điện tại tất cả các nhà máy nhiệt điện chạy dầu, diezel đều tăng, ước đẩy chi phí sản xuất lên hàng ngàn tỷ đồng.

“Chắc chắn năm 2008 chúng tôi sẽ kinh doanh không có lãi”, một cán bộ cao cấp của EVN khẳng định. Lo ngại lớn nhất hiện nay của đông đảo người dân là để “né lỗ”, liệu EVN có tiết giảm nguồn điện mua từ bên ngoài, dẫn đến hệ quả là tăng cường cắt điện?  

B.AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh buổi họp báo

Sau khi đánh giá lại, quy mô GDP tăng vọt

Sáng 13-12, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố kết quả đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2010-2017. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, sau khi đánh giá lại, quy mô GDP tăng bình quân 25,4% trong giai đoạn 2010-2017. Tuy nhiên, vẫn theo cơ quan thống kê quốc gia, tốc độ tăng GDP hàng năm không có biến động lớn so với số đã công bố.


Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Thương hiệu hàng thể thao quốc tế gia tăng sản xuất tại Việt Nam

Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, một số thương hiệu hàng thể thao nổi tiếng trên thế giới đang gia tăng đơn đặt hàng gia công tại Việt Nam. Adidas đã cắt giảm 50% số lượng giày dép sản xuất tại các nước lân cận và chuyển đơn hàng đến Việt Nam vì chi phí nhân công thấp hơn. Tương tự, đối thủ của Adidas là Nike, hiện có đến 50% sản phẩm của Nike được sản xuất ở Việt Nam.

Địa ốc

Khẩn trương gỡ khó cho thị trường condotel

Mặc dù đang là “điểm đen” của thị trường bất động sản (BĐS), khiến nhiều nhà đầu tư vỡ mộng nhưng loại hình căn hộ du lịch condotel vẫn có cơ hội phát triển nếu có pháp lý chặt chẽ, mức cam kết lợi nhuận phù hợp…

Nông nghiệp

Vui buồn nuôi heo vụ tết

Giải pháp duy nhất bảo vệ đàn heo khỏi bệnh dịch tả heo châu Phi là an toàn sinh học, nên các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, được đầu tư bài bản để bảo toàn và phát triển đàn heo. Trong khi đó, do không được tái đàn, nhiều nông hộ đang điêu đứng trước thị trường thịt heo tết.

Đầu tư

Trung tâm logistics ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam còn nhiều tồn tại, chưa phát huy được hết tiềm năng, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, việc xây dựng Trung tâm Logistics và cảng cạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối công nghệ 4.0 độc đáo, mới lạ tại Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics.

Thông tin kinh tế