EVN: Dự kiến lỗ hơn 31.000 tỷ đồng do chi phí tăng cao

Mặc dù Bộ Công thương dự kiến tổng mức lỗ năm 2022 có thể lên tới hơn 64.805 tỷ đồng, nhưng nhờ các giải pháp nội tại, ước tính đến hết năm 2022, tổng mức lỗ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rút xuống chỉ còn khoảng 31.360 tỷ đồng (do chi phí, giá nhiên liệu và tỷ giá tăng cao).

EVN cho biết đã nỗ lực cắt giảm chi phí nội tại để giảm mức lỗ năm 2022

Chiều 28-11, EVN có thông tin gửi báo chí phản ánh năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, giá nhiên liêu tăng cao dẫn đến nhiều nước trên thế giới gặp khó khăn về năng lượng. Tuy nhiên EVN đã thực tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân với nhu cầu điện tăng trưởng cao và đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế cả nước. 

“Trong 10 tháng năm 2022, nhu cầu điện tăng trưởng 8,6% so cùng kỳ năm 2021. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng điện đã đóng góp 0,67 điểm phần trăm vào tăng trưởng ngành công nghiệp và đóng góp 0,31 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP”- EVN thông tin. 

Ngay từ đầu năm 2022, do biến động giá nhiên liệu (than, dầu, khí) thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao. Theo diễn biến giá nhiên liệu các tháng đầu năm 2022 và nếu căn cứ kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được Bộ Công thương phê duyệt từ đầu năm thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN có thể lỗ lên tới 64.805 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với mục tiêu giảm bớt tối đa có thể những khó khăn trong sản xuất kinh doanh năm 2022, EVN đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nội tại để tiết kiệm và cắt giảm chi phí, như: tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên, cắt giảm 20-30% chi phí sửa chữa tài sản cố định, tạm chi lương cho CBCNV bằng 80% mức lương bình quân năm 2020, tăng cường quản trị các khoản giảm giá thành điện...

Đồng thời tối ưu hóa dòng tiền, thực hiện thu cổ tức của các công ty cổ phần có vốn góp của EVN trong năm 2022. Vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn thủy điện (có chi phí thấp). Điều phối các hợp đồng mua than, ưu tiên các nguồn than có giá rẻ hơn để giảm chi phí phát điện…

Theo tính toán, nhờ thực hiện các giải pháp nêu trên, tổng các khoản EVN đã cố gắng để giảm lỗ khoảng 33.445 tỷ đồng, còn 31.360 tỷ đồng.

Mặc dù đã nỗ lực với các giải pháp nội tại nhưng do chi phí mua điện đầu vào tăng quá lớn, nên kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng năm 2022 của Công ty mẹ EVN đã lỗ khoảng 15.758 tỷ đồng.

EVN khẳng định với tình hình tài chính như vậy sẽ có rất nhiều khó khăn trong các năm tiếp theo, như không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến kế hoạch đảm bảo cung cấp điện. 

Đồng thời cũng gặp khó khăn trong huy động vốn, cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án điện, sửa chữa, bảo dưỡng các công trình điện để đảm bảo cung ứng điện.

Theo dự báo giá nhiên liệu thế giới năm 2023 chưa có xu hướng giảm xuống ở mức bình quân năm 2021, do đó dự kiến năm 2023 EVN vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh và cân bằng tài chính. 

“Năm 2023 dự kiến giá nhiên liệu (than, dầu, khí) trên thế giới vẫn ở mức cao, tỷ giá ngoại tệ liên tục tăng trong thời gian qua. Đồng thời tỷ trọng các nguồn điện có giá thành rẻ (như thủy điện) có xu hướng giảm và tăng tỷ trọng các nguồn điện có giá bán cao”- EVN nhận định. 

Trong bối cảnh khó khăn này, EVN cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó khăn để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tin cùng chuyên mục