EVN kêu gọi “dè sẻn” điện vì nắng nóng

Trong thông cáo gửi báo chí chiều 31-5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết hệ thống điện lưới đang khó khăn về phụ tải do nắng nóng, đề nghị người dân triệt để tiết kiệm điện, phòng sự cố...
Trong điều kiện dịch Covid-19, công nhân điện lực vẫn ngày đêm túc trực để khắc phục các sự cố về điện. Ảnh: EVN

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ đầu tháng 5 trở lại đây, mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tình hình tăng trưởng phụ tải điện vẫn ở mức cao. Dự kiến tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc trong tháng 5 là khoảng 19,6 tỷ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 5 cũng đã ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới là ngày 12-5-2021, với công suất đỉnh là 41.208MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam càng đẩy phụ tải lên cao. 

Theo EVN, nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. 

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới nguy cơ gây quá tải, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. 

Chuyên gia kỹ thuật đề nghị nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên để vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. 

Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan Y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Tin cùng chuyên mục