Fan hay thần tượng cũng phải tỉnh táo

Việc nghệ sĩ này, ca sĩ kia bị fan (người hâm mộ) của người khác chỉ trích, “ném đá” trên mạng xã hội vốn không phải chuyện mới. Thời gian gần đây, việc fan “quay xe” với chính thần tượng cũng xảy ra, kèm theo chửi bới khiến nhiều người phải suy nghĩ lại câu chuyện fan - nghệ sĩ.

Mới đây, sau 3 ngày ồn ào việc fan Đông Nhi lên tiếng tố ê kíp của cô giành kênh YouTube FC Đông Nhi nổ ra, nữ ca sĩ và ê kíp chính thức lên tiếng. Đông Nhi cho rằng thời gian qua, người hâm mộ đã dùng nhiều từ ngữ để chỉ trích, phỉ báng, lăng mạ và cô không ủng hộ những cách hành xử như vậy. Sau các bài đăng đã nổ ra những luồng ý kiến tranh cãi lớn. Đa số các bạn trẻ không mấy hài lòng về câu trả lời và cho rằng đây là cách xử lý qua loa, thiếu trân trọng fan… Nhiều bạn trẻ lên tiếng chỉ trích thậm tệ, khẳng định sẽ tẩy chay nữ ca sĩ.

Từ câu chuyện ứng xử với fan của ê kíp Đông Nhi, việc hàng loạt bạn trẻ đòi tẩy chay ca sĩ cùng nhiều câu chuyện fan, antifan từng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nghệ sĩ Việt thời gian qua, mới thấy fan hay nghệ sĩ cũng đều phải tỉnh táo, tôn trọng nhau. Khi bị tẩy chay, từ một nhóm antifan có thể lan nhanh kéo theo hàng loạt nhóm kín, nhóm công khai trên mạng xã hội… Có hàng ngàn lý do để lập hội antifan và sức mạnh quyền tẩy chay hiện tại đã lớn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ là fan cũng cần văn minh, tỉnh táo trên không gian mạng. Ai cũng có “quyền tẩy chay” với nghệ sĩ dính bê bối nhưng cách nhiều bạn trẻ hành xử trên không gian mạng khiến người ta thật sự sợ hãi. Từng có nhiều fan trẻ tìm đủ lý do để ghét bỏ, lập hàng loạt hội nhóm tẩy chay nghệ sĩ, dùng những lời lẽ mang tính miệt thị giới tính, cơ thể để công kích.

Phải nói thêm, ở góc độ tích cực, antifan cũng là một hình thức cảnh báo trách nhiệm “ngôi sao”, giúp nghệ sĩ nhận ra khuyết điểm để hoàn thiện bản thân. Do vậy, fan trẻ hãy thể hiện quan điểm bằng thái độ phê phán khách quan, lịch sự, có căn cứ, mang tinh thần xây dựng. Đừng để sự phản ứng thái quá vượt khỏi ranh giới văn hóa ứng xử. Những bài viết mang tính miệt thị, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác trên mạng xã hội cũng là hành vi trái pháp luật.

Yêu mến một nghệ sĩ không phải là bảo vệ nghệ sĩ bất chấp mà còn đến từ hành động thiết thực, ủng hộ hành trình của họ trong âm nhạc, các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Học cách hâm mộ văn minh đâu cần xa xôi từ Hàn Quốc, chính fan club của một số ca sĩ trong nước như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Nguyễn Phi Hùng, Vũ Cát Tường, Hoàng Dũng… đủ đáng để học hỏi.

Tin cùng chuyên mục