Festival Ninh Bình 2022: Tôn trọng tính nguyên bản, đa dạng của di sản văn hóa

Ngày 11-11, đạo diễn Lê Quý Dương tác giả kịch bản, tổng đạo diễn Lễ khai mạc Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 cho biết, với tinh thần kết nối, lan tỏa giá trị di sản văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư, lễ khai mạc festival sẽ là điểm nhấn giúp Ninh Bình kết nối với một số địa phương trong cả nước nhằm tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa. 

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, lễ khai mạc có thời lượng 90 phút, có sự tham gia của 15 tỉnh thành trên cả nước.

"Về nguyên tắc tổ chức và dàn dựng festival, tôi muốn giữ nguyên bản và tôn trọng tuyệt đối các giá trị di sản của từng tỉnh, thành phố mang về giới thiệu tại đây do đó chương trình trước hết phải chuẩn về mặt di sản để các nhà nghiên cứu, chuyên gia di sản, UNESCO công nhận và đánh giá cao. Vì vậy chúng tôi có nguyên tắc bất di bất dịch là tỉnh thành nào mang di sản đến chúng tôi sẽ tôn trọng tuyệt đối", tác giả kịch bản cho biết.

Festival Ninh Bình 2022: Tôn trọng tính nguyên bản, đa dạng của di sản văn hóa ảnh 1 Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 với chủ đề “Hoa Lư vang mãi ngàn năm” 
Lễ khai mạc thuần túy là một chương trình văn hóa, nghệ thuật, bởi vậy các tỉnh thành về đây tham dự, không phân biệt các di sản được UNESCO công nhận hay quốc gia công nhận sẽ cùng được giới thiệu đến với công chúng cả nước. Theo đó, sẽ có trình diễn trống nhảy, hát xẩm của Ninh Bình; quan họ Bắc Ninh; múa rối cạn Hải Phòng; chầu văn Hà Nam, Nam Định; đờn ca tài tử ở các tỉnh thành phía Nam...

Kịch bản tổng thể với 5 chương trình chính gồm: Chương trình nghệ thuật khai mạc; Lễ hội đường phố; Đêm đại nhạc hội di sản; Không gian triển lãm di sản của Ninh Bình và các tỉnh thành về tham dự; Chương trình nghệ thuật bế mạc. Về nguyên tắc tổ chức và dàn dựng festival muốn giữ nguyên bản và tôn trọng tuyệt đối các giá trị di sản của từng tỉnh, thành phố mang về giới thiệu tại festival.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương, để thu hút công chúng trẻ tuổi, trong khuôn khổ Festival sẽ tổ chức chương trình đại nhạc hội sôi động, náo nhiệt với nhiều ca sĩ trẻ tham dự.
"Kịch bản được xây dựng trên phương pháp tôn trọng và giữ nguyên bản các tiết mục của từng tỉnh thành về tham dự festival như những hạt nhân cốt lõi của từng tiết mục, qua đó cố gắng giữ được tính nguyên gốc, mộc mạc và độc đáo, đa dạng của các giá trị di sản được giới thiệu tại festival", đạo diễn Lê Quý Dương nhấn mạnh.
Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 diễn ra từ ngày 17 đến 19-11, tại TP Ninh Bình.

Tin cùng chuyên mục