Ford Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2011 với tổng lượng xe bán ra đạt 8.697 chiếc, tăng 34% so với năm ngoái. Đây được coi là thành tích tốt nhất của hãng từ trước đến nay. Kết quả kinh doanh ấn tượng cũng đồng thời giúp tăng thị phần của Ford tại thị trường Việt Nam lên 6,3%, mức cao nhất mà hãng đạt được kể từ năm 2007.
Từ con chủ bài Fiesta
Ford kết thúc một năm kinh doanh thành công với việc đạt doanh số tháng tốt nhất kể từ tháng 12 năm 2009. Cụ thể, doanh số tháng 12 vừa qua của hãng tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.100 xe bán ra, chiếm 8,6% thị phần tháng 12. Tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của năm 2011 đến từ tất cả các dòng xe của Ford, đặc biệt là trong nửa cuối năm với việc ra mắt thành công Ford Fiesta hoàn toàn mới. Mẫu xe này của Ford đã đạt tổng số lượng bán ra là 1.810 chiếc chỉ sau 7 tháng ra mắt.
Fiesta được đánh giá là sự tổng hợp hài hòa của thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, tính năng an toàn và giá trị tối ưu. Fiesta hoàn toàn mới đã nhanh chóng trở thành dòng xe dẫn đầu trong phân khúc xe nhỏ và ngày càng chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng Việt Nam. Cũng sau 7 tháng ra mắt (từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2011), Fiesta đã đạt mức thị phần ấn tượng – chiếm 18,4% phân khúc cạnh tranh.
“Fiesta hoàn toàn mới đã tạo ra các hiệu ứng ngay lập tức trên thị trường, và đang ngày càng gắn kết chặt chẽ với khách hàng Việt Nam bằng nhiều cách khác nhau”-ông Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ. Cũng theo ông, thành công nhanh chóng của Fiesta cũng đã khép lại một năm thành công của tất cả các dòng xe mang thương hiệu Ford tại Việt Nam, góp phần mang đến một năm kinh doanh với doanh số tốt nhất của hãng kể từ trước đến nay.
Đến chiến lược kinh doanh phù hợp
Bên cạnh những đóng góp của Fiesta, các dòng xe khác của Ford cũng đóng góp lớn vào doanh số bán hàng của hãng. Ford Everest, dòng xe bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam từ năm 2005 đạt mức doanh số đỉnh cao là 2.121 xe được bán ra. Doanh số bán ra của Ford Escape tuy chỉ tăng nhẹ trong năm nay đạt mức 978 xe, nhưng cũng là mức bán ra kỷ lục của dòng xe này từ trước tới nay. Doanh số bán hàng của Ford Focus trong tháng 12 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái với 217 xe được bán ra đã giúp tăng doanh số bán hàng cả năm của dòng xe này lên 33% với 1.728. Chiếc xe Ford Ranger mạnh mẽ và cá tính đã vượt qua doanh số bán hàng năm ngoái hơn 18% với 1.151 xe được bán ra trong năm 2011, trong khi doanh số bán hàng của Ford Transit tăng gần 5% trong năm nay với 762 xe được tung ra thị trường.
Có thể nói, doanh số bán hàng tăng mạnh trong năm 2011 đã giúp Ford dành được thị phần lớn ở hầu hết các phân khúc so với các đối thủ cạnh tranh. Ford Ranger chiếm gần 27% thị phần, Ford Transit chiếm 26,5% thị phần, Ford Escape đạt được gần 26%, trong khi Ford Everest chiếm 20% trong khân phúc mà các dòng xe này cạnh tranh. Laurent Charpentier, Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục đạt được mức tăng trưởng vượt trội dưới kế hoạch Một Ford trong năm 2011. Và kết quả bán hàng kỷ lục trong năm nay đã khẳng định hướng đi đúng của các dòng xe toàn cầu mà chúng tôi đang giới thiệu với khách hàng Việt Nam”.
Ford Việt Nam cũng đã tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng trong năm 2011 qua việc mở rộng mạng lưới đại lý và trung tâm dịch vụ với việc khai trương chi nhánh đại lý ủy quyền chất lượng đạt chuẩn toàn cầu. Tổng số các đại lý và trung tâm dịch vụ của Ford hiện nay là 26 trên toàn quốc. Ông Laurent Charpentier chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng Ford Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2012 bằng việc tiếp tục mang tới những sản phẩm và dịch vụ hàng đầu tới người tiêu dùng Việt Nam. Ford Fiesta đã và đang nhận được sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng và chúng tôi hy vọng Ford Ranger hoàn toàn mới ra mắt trong năm nay 2012 sẽ còn thành công hơn nữa”.
NHUNG LINH