FPT tư vấn chuyển đổi số quốc gia cho Chính phủ Sierra Leone

Tập đoàn FPT của Việt Nam sẽ tư vấn cho Chính phủ Sierra Leone chuyển đổi số quốc gia, hướng đến một nền kinh tế ổn định ở quốc gia vùng Tây Phi này. FPT cũng sẽ hỗ trợ Chính phủ Sierra Leone đào tạo nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong 2 ngày 15 và 16-3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio đã đến thăm là làm việc với Tập đoàn FPT, trao đổi về chủ trương xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Đồng thời, ông Jacob Jusu Saffa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống đại diện Chính phủ Sierra Leone và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và đào tạo nhân lực số cho Sierra Leone.

Lễ ký kết diễn ra tại khách sạn Melia (Hà Nội) sáng 16-3, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Sierra Leone và đại diện các doanh nghiệp. Ảnh: TB
Thỏa thuận được ký kết trong bối cảnh kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24-6-1982 – 24-6-2022) và lần đầu tiên Việt Nam - Sierra Leone thực hiện chuyến thăm trao đổi đoàn cấp nguyên thủ của hai nước. Đây cũng là lần đầu tiên FPT ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số tầm quốc gia cho một quốc gia bên ngoài Việt Nam.
Theo thỏa thuận hợp tác, FPT sẽ phối hợp với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để tham vấn Chính phủ Sierra Leone về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược chuyển đổi số. Đồng thời, FPT hỗ trợ Chính phủ Sierra Leone xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, FPT sẽ cung cấp các chương trình cử nhân công nghệ chất lượng cao tại Việt Nam cho các sinh viên tài năng do Chính phủ Sierra Leone tuyển chọn và tài trợ.
FPT tư vấn chuyển đổi số quốc gia cho Chính phủ Sierra Leone ảnh 2 Tổng thống Julius Maada Bio và đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Sierra Leone thăm Đại học FPT ở  Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), ngày 15-3. Ảnh: T.B  
Sierra Leone ở vùng Tây Phi, có diện tích 71.740km2, GDP bình quân đầu người năm 2020 là 484,52 USD. Đây cũng là quốc gia có khá nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về điều kiện tự nhiên và những tổn thương trong chiến tranh. Kế hoạch phát triển quốc gia trung hạn giai đoạn 2019 – 2023 của Chính phủ Sierra Leone đặt ưu tiên hàng đầu vào các chương trình đào tạo miễn phí nhằm cung cấp cơ sở vững chắc để tăng cường phát triển nguồn nhân lực và tạo điều kiện thúc đẩy sự chuyển đổi của nền kinh tế. Chiến lược quốc gia số và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2019 – 2029 của quốc gia này đặt trọng tâm là mang lại những giá trị tốt nhất cho tất cả người dân Sierra Leone. Chiến lược quốc gia số và đổi mới sáng tạo của Sierra Leone tập trung vào 3 trụ cột chính là định danh số, kinh tế số và chính phủ số. 

Tin cùng chuyên mục