Ga Sài Gòn sẽ cải tiến đồng bộ hệ thống bán vé

Là một nhà ga lớn nhất của ngành ở khu vực phía Nam, hàng ngày Ga Sài Gòn tổ chức đón tiễn hàng ngàn lượt khách đi tàu trên các tuyến đường sắt Thống Nhất và các tuyến địa phương. Do đó, việc bán vé tại ga đặc biệt được chú trọng. Vừa qua, Ga Sài Gòn cùng với Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) cố gắng từng bước thực hiện nhiều hình thức bán vé tàu hiện đại. Báo SGGP đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn xoay quanh những vấn đề trên.

- Phóng viên: Việc bán vé tàu Tết Canh Dần vừa qua tuy có những cải tiến, nhưng vẫn còn một số tồn tại, như nhiều người nhắn tin vẫn không mua được vé. Bà thấy cách thức bán vé cần phải cải tiến thế nào để không còn tình trạng như trên?

Bà NGUYỄN THỊ THANH PHƯƠNG: Việc bán vé qua tin nhắn SMS thanh toán qua ngân hàng và thẻ ATM là một nỗ lực lớn của CBCNV Công ty VTHKĐSSG và Ga Sài Gòn. Bởi vì vào đợt cao điểm Tết Canh Dần không còn hình ảnh như cách đây 3 năm, cả biển người xếp hàng chen lấn mua vé và cũng không ít người phải ra về không mua được vé khi đã xếp hàng cả ngày.

Mong muốn của chúng tôi là hình ảnh trên được thay thế bằng khung cảnh văn minh và lịch sự. Để làm được điều này, có nhiều cách và phải cải tiến đồng bộ. Trong đó, thứ nhất là phải phát triển bán vé qua mạng Internet. Thứ hai là phát triển mạng lưới đại lý có nối mạng bán vé điện toán giống như ở Ga Sài Gòn. Làm được như thế, tôi nghĩ sẽ không còn cảnh hành khách phải xếp hàng quá đông tại Ga Sài Gòn mỗi khi đến mùa bán vé tàu tết. Hiện nay, Ga Sài Gòn có trên 40 đại lý tại TPHCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây. 40 đại lý này nếu được nối mạng như 40 nhà ga bán vé trực tiếp cho khách hàng sẽ vừa đỡ phiền hà cho hành khách, vừa đỡ vất vả, phức tạp cho phía nhà ga.

Do những ngày sát tết, cung thường không đủ cầu nên có người nhắn tin vẫn không mua được vé. Tuy nhiên, khách có thể ngồi tại nhà vẫn nhận được hồi âm của nhà ga, không cần đi lại mất thời gian.

- Việc bán vé qua Internet được cho là phương án tối ưu nhất nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. Năm nay ga có những cải tiến gì để hành khách mua vé thuận tiện hơn, thay vì phải nhắn tin?

Hiện nay, Công ty VTHKĐSSG và Ga Sài Gòn vẫn tiếp tục hoàn tất chương trình bán vé qua mạng www.vetau.com.vn. Phương thức này sẽ được cải tiến hơn, khách tự chọn chỗ trên mạng, thanh toán tiền vé qua thẻ - ngân hàng và sẽ bán trước nhiều ngày để khách hàng chủ động chọn ngày đi. Bên cạnh đó, Ga Sài Gòn vẫn sẽ duy trì các phương thức bán vé khác để khách hàng lựa chọn (đại lý, SMS, SQS, tập thể, điện thoại, bán tại ga…) nhằm giảm lượng khách xếp hàng tại nhà ga. Khi đăng ký vé qua mạng, hành khách được cấp chỗ và chỉ cần cầm phiếu hẹn đến nhà ga lấy vé hoặc có thể gọi điện thoại, nhờ dịch vụ giao vé đến tận nhà.

Mong muốn của chúng tôi là làm sao nhà ga không phải là nơi chính bán vé, mà là nơi để đón khách đi và đến, cùng với các loại hình dịch vụ như siêu thị, nhà hàng…

- Xin cảm ơn bà!

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục