Game trên di động đang thắng thế

(SGGPO).- Năm 2014, doanh thu từ Game mobile (Trò chơi trên di động) của Việt Nam đạt 83 tỷ USD, chiếm hơn 40% doanh thu của toàn khu vực Đông Nam Á. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Game Mobile (GM) có thể trở thành xu hướng chính của ngành game Việt trong 2-3 năm nữa.

Nhận định này được đưa ra tại Hội thảo – triển lãm quốc tế về trò chơi di động với tên gọi “Mobile Game Asia 2015”. Hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM, và là lần thứ 3 hội thảo này được tổ chức ở Đông Nam Á (sau Singapore và Thái Lan).

Ông Vương Vũ Thắng, Giám đốc điều hành Soha Game (đơn vị chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam về GM – Tính đến thời điểm hiện tại) cho biết: Năm 2014, các nhà phát hành game Việt đã đưa ra thị trường 77 game. Tính trong quý 1 và 2 năm 2015 đã có 64 game được phát hành, và dự đoán đến cuối năm số lượng GM sẽ tăng lên con số 120 game. Tốc độ phát triển game cũng tỷ lệ thuận với số lượng người chơi game trong nước. Cũng theo ông Thắng, Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi để phát triển lĩnh vực GM. Trước hết, tốc độ tăng trưởng Smartphone (điện thoại thông minh) tại Việt Nam đang đứng thứ 2 ở Châu Á. Trong đó, đến 80% số lượng người sử dụng Smartphone để chơi game là người trẻ, trong độ tuổi 16-34. Số lượng tài khoản mạng xã hội cũng dẫn đầu thế giới với hơn 41 triệu tài khoản, vượt cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Ông Maxim de Wit, Phó Chủ tịch Hiệp hội Game Mobile Đông Nam Á đánh giá: Đông Nam Á chính là miền đất mới của sự phát triển trong ngành game di động. Trong đó, Việt Nam là thị trường đang có sự tăng trưởng nhanh chóng về độ phủ sóng của smartphone và người dùng tiềm năng. Việt Nam còn là thị trường với những công ty bản địa lớn như VNG và Soha, ngoài ra còn có những công ty nước ngoài như Gameloft, DeNA, OPPO, Garena và Viber. Tuy nhiên, Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á là một thị trường khác biệt với Ấn Độ và Châu Á. Thử thách lớn nhất là việc tìm kiếm nguồn nhân tài, cơ hội về e-sports hay những “kỹ xảo” cho quá trình tiền sản xuất để làm ra một sản phẩm game mới.

Cũng với cách nhìn nhận tương tự, Lê Giang Anh, CEO của Joy Entertaiment cho rằng: Studio Việt hầu hết có quy mô nhỏ hoặc là cá nhân một vài người. Trong khi đó, kinh phí cho một dự án game mobile lớn không hề kém chi phí cho một dự án PC game. Trong khi, ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận phát triển game, công ty VNG tin các khó khăn mà NSX game Việt gặp phải là đều như nhau: khó khăn để tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng ngang tầm thế giới, khó khăn về nguồn vốn khi phải đầu tư lớn về lâu dài, khó khăn do thời gian phát triển sản phẩm phải “chạy đua” với các biến động của thị trường…

Theo đánh giá của các công ty game trong khu vực, để giải quyết các khó khăn như hiện nay, cũng như biến các tiềm năng thành doanh thu thực tế, các nhà sản xuất và nhà phát hành game Việt Nam phải nhận thức: Mức độ thành công của game phụ thuộc vào ứng xử của người chơi. Hay nói cách khác là game đó có phù hợp với văn hóa đất nước đó hay không. Một game thành công tại Mỹ, Úc chưa chắc thành công tại Việt Nam hay Thái Lan. Do đó, làm game không đơn giản là sản xuất game rồi phát hành ồ ạt. Hiểu thị trường và nhu cầu người chơi phải được ưu tiên hàng đầu. Ông Maxim de Wit tin rằng, nếu giải quyết được nhận thức kể trên, trong vòng vài năm tới, Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm phát triển game di động chính của thị trường Đông Nam Á và hoàn toàn có thể cạnh tranh với những nhà làm game lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hội thảo quốc tế về trò chơi di động “Mobile Game Asia 2015” sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 9 đến 10-7 tại KS Windsor Plaza (18 An Dương Vương, Q.5, TP.HCM) quy tụ 70 diễn giả đến từ các công ty sản xuất và phát hành game hàng đầu trong ngành Mobile Game từ hơn 13 nước trên thế giới. Mặc dù hội thảo chỉ tập trung vào việc trao đổi giữa các doanh nghiệp chứ không nhằm mục đích tiếp cận người dùng trực tiếp, nhưng số người đăng ký tham dự cũng đã lên đến 1500.

Tường Hân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 21-10-2020 đã có 41.121.120 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.131.009 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.521.465 ca mắc, 226.204 tử vong; Ấn Độ: 7.651.107 ca mắc, 115.950 ca tử vong; Brazil: 5.274.817 ca mắc, 154.888 ca tử vong; Nga: 1.447.335 ca mắc, 24.952 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.144 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong. 

Sản phẩm công nghệ

Thị trường - chính sách