Gần 100 học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Kết quả chấm thi cho thấy, đề thi đảm bảo chính xác và có độ phân hóa cao. Cả nước có 2.278 thí sinh đoạt giải (gần 50% tổng số thí sinh dự thi) với 93 giải nhất, 544 giải nhì, 718 giải ba và 923 giải khuyến khích.
​Trao thưởng cho học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2020
​Trao thưởng cho học sinh đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2020

Ngày 18-1, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thông tin, Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT năm học 2020-2021 được tổ chức từ ngày 25 đến 27-12-2020 với 12 môn thi. Tham gia kỳ thi có 4.562 thí sinh đến từ 63 tỉnh/thành phố, trường THPT vùng cao Việt Bắc và 5 trường THPT chuyên của các đại học, trường đại học.

Kết quả chấm thi cho thấy, đề thi đảm bảo chính xác và có độ phân hóa cao. Cả nước có 2.278 thí sinh đoạt giải (gần 50% tổng số thí sinh dự thi) với 93 giải nhất, 544 giải nhì, 718 giải ba và 923 giải khuyến khích.

Nét nổi bật của Kỳ thi năm nay là tất cả các đơn vị dự thi đều có học sinh đoạt giải. Trong đó, 26 đơn vị có học sinh đoạt giải nhất, 53 đơn vị có học sinh đoạt giải nhì, 64 đơn vị có học sinh đạt giải ba.

36 tỉnh/thành phố có học sinh đoạt giải cao được lựa chọn để tham dự kỳ thi chọn các đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021.

Giải nhất năm nay không chỉ tập trung ở một số tỉnh/thành phố có bề dày truyền thống như Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương, Đại học Quốc gia Hà Nội, TPHCM ... mà đã rải khá đều ở các vùng miền trong cả nước. Các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Bình Định… có học sinh đoạt giải Nhất. Các tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Ngãi, An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang… có nhiều học sinh đoạt giải nhì.

Đặc biệt, TPHCM có 7 giải nhất thuộc về học sinh các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (1 giải), THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (3 giải), Phổ thông năng khiếu – Đại học quốc gia TPHCM (3 giải). Ngoài ra, còn có 19 giải nhì, 25 giải ba và 48 giải khuyến khích. 

Năm nay, đoàn TPHCM có 181 học sinh tham gia dự thi ở 11 môn gồm: Toán (23 học sinh), Vật lý (18 học sinh), Hóa học (20 học sinh), Sinh học (20 học sinh), Tin học (20 học sinh), Ngữ văn (22 học sinh), Lịch sử (6 học sinh), Địa lý (6 học sinh), tiếng Anh (26 học sinh), tiếng Pháp (10 học sinh) và tiếng Trung (10 học sinh). 

Gần 100 học sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ảnh 1 Đội tuyển dự thi học sinh giỏi môn Toán của TPHCM

Trong đó, Trường THPT Năng khiếu (Đại học quốc gia TPHCM) dẫn đầu số lượng học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi với 70 học sinh, kế đến là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với 69 học sinh, còn lại là học sinh của các Trường Trung học Thực hành (Đại học Sư phạm TPHCM), Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THPT Gia Định, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Trường THPT Marie Curie.

Kết quả chọn học sinh giỏi năm nay tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ GD-ĐT là trên cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục đại trà để làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi. Thành công của Kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm học 2020 - 2021 còn tạo tiền đề thuận lợi để tuyển chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế, hướng tới những thành công của Kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021.

Bộ GD-ĐT đánh giá, trong điều kiện chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và bão lũ, các địa phương đã quyết tâm khắc phục khó khăn để không những nhanh chóng ổn định dạy học mà còn phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học ở cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn và đạt kết quả cao trong kỳ thi HSG quốc gia. Kết quả này này cũng cho thấy, chất lượng giáo dục của các địa phương đã được nâng lên theo hướng ngày càng toàn diện.

Việc học sinh đạt kết quả cao trong Kỳ thi năm nay được triệu tập tham dự kỳ thi chọn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021 không chỉ còn tập trung ở các địa phương có truyền thống mà rải đều ở 36 tỉnh/thành phố cũng cho thấy, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, các địa phương đã chú trọng tới công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tạo tiền đề cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục