Gần 1.500 nhà Đại Đoàn Kết do DPM tài trợ đã được xây dựng

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (DPM) cho biết đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại 25 tỉnh, thành trong toàn quốc tiến hành xây dựng được gần 1.500 căn nhà Đại Đoàn Kết cho người nghèo sau gần 3 tháng triển khai. Đây là số căn nhà nằm trong chương trình xây dựng 2.500 ngôi nhà Đại Đoàn Kết với tổng vốn tài trợ là 25 tỷ đồng của DPM, đã được triển khai từ đầu tháng 8/2008.

Đối tượng được hưởng lợi từ dự án này là 2.500 hộ gia đình đang gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định chỗ ở thuộc 25 tỉnh, thành trên cả nước bao gồm: Hà Giang, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định, Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An.

Khi nhận nhà, nhiều người dân nghèo đã rất xúc động. Đối với họ, được hỗ trợ có một ngôi nhà mới, kiên cố thực sự là một món quà tặng vô cùng có ý nghĩa. Ông Lương Đức (thôn Hưng Trị, xã Cát Thắng, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), năm nay 77 tuổi, gia đình làm nông nghiệp, có 9 người con, cuộc sống gia đình rất khó khăn, trước khi được hỗ trợ xây dựng nhà, gia đình ông sinh sống trong ngôi nhà tranh vách đất xập xệ.

Ông cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ của DPM và sự góp sức của các con cộng với tiền đi vay thêm ngân hàng nên tôi mới xây dựng được ngôi nhà mới khang trang như thế này. Mùa mưa bão sắp tới gia đình tôi không còn phải lo nhà dột, nhà sập nữa. Gần hết đời người, gia đình tôi mới có được ngôi nhà mới, vui không sao nói hết. Xin cảm ơn tấm lòng của DPM đối với những gia đình nghèo như chúng tôi”.

Trước khi được nhận nhà Đại Đoàn Kết, cụ Huỳnh Văn Đởm 80 tuổi (cụm dân cư Giồng Duối, xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) phải sống trong một túp lều mái lá tạm bợ ở bờ kinh ấp Bình Hòa Thượng. Cụ nói: “Cảm ơn Nhà nước và Đạm Phú Mỹ đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi có chỗ ở đàng hoàng như ngày hôm nay, được ở trong căn nhà này tôi thấy như nằm mơ”.

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp có 22.749 nhà tạm bợ, dột nát cần được hỗ trợ sửa chữa và cất mới. Trong thời gian qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm bợ, dột nát.  “Chương trình xây nhà Đại Đoàn Kết của DPM đã giúp đỡ các hộ nghèo trong tỉnh có điều kiện vươn lên thoát nghèo, đồng thời góp phần giúp Tỉnh hoàn thành kế hoạch xóa 463 căn nhà tạm bợ, dột nát ở 8 xã biên giới vào tháng 3-2009, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống bộ đội biên phòng và 20 năm Ngày biên phòng toàn dân sắp tới,” ông Bình cho biết

Mai Thu - Nguyên Anh

Chương trình xây dựng 2.500 ngôi nhà tình nghĩa, hay còn gọi là chương trình “An cư lạc nghiệp” cho người nghèo của DPM nằm trong kế hoạch xây dựng 5.000 ngôi nhà cho các hộ nghèo trong chương trình “Những người đi tìm lửa” và triển khai cuộc vận động “Tháng cao điểm hành động vì người nghèo” do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khởi xướng (DPM là một công ty thành viên của tập đoàn). Các đơn vị thành viên còn lại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ đóng góp xây dựng 2.500 căn nhà còn lại.  Dự án được triển khai thông qua UB MTTQ tại các tỉnh, thành và chính quyền địa phương nhằm đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất, hoàn thành đúng thời hạn và đến đúng người cần giúp đỡ. Theo kế hoạch, dự án này kéo dài trong 4 tháng (bắt đầu từ tháng 7 năm 2008 và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 11 năm 2008). Đây cũng là chương trình xây nhà tình nghĩa lớn nhất từ trước đến nay do PVN nói chung và DPM nói riêng đóng góp triển khai tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục