Gần 200 DN đối thoại với các tham tán thương mại thị trường nước ngoài

Ngày 26-2, tại TPHCM, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị đối thoại tham tán thương mại năm 2018. Tham dự hội nghị, có sự tham gia của lãnh đạo 12 tỉnh, thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, gần 200 DN và 65 đại diện tham tán thương mại tại các thị trường trên thế giới.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM đang kiến nghị giải pháp hỗ trợ cho DN thành phố mở rộng thị trường trong thời gian tới
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM đang kiến nghị giải pháp hỗ trợ cho DN thành phố mở rộng thị trường trong thời gian tới

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Khánh Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu nước ta tăng trưởng mạnh và đạt hơn 200 tỷ USD.  Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt bậc như mặt hàng rau củ quả, thủy sản, may mặc, da giày, cao su, nhựa…, tạo niềm tin cho các DN lớn hơn trong thời gian tới. Điều này xuất phát từ sự nỗ lực của DN và tham tán thương mại trong việc nâng cao năng lực sản xuất, nghiên cứu chính sách thương mại của các nước, giải quyết những tranh chấp thương mại như chống bán phá giá, tranh chấp thương mại. Từ đó, hỗ trợ DN trong nước kết nối với DN nước ngoài.

Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả đạt được, hoạt động của một số tham tán thương mại tại các thị trường còn nhiều hạn chế nhất định. Đại diện UBND tỉnh Cần thơ nhấn mạnh, đơn cử nếu như những thay đổi chính sách nhập khẩu hàng qua thị trường Mỹ được thông báo sớm hơn thì DN sẽ không bị động và bị ngưng xuất khẩu như vừa qua.

Về công tác thị trường, các tham tán thương mại chưa có những thông tin đủ về nhu cầu thị trường. Đặc biệt, nhiều tham tán cho rằng các đơn hàng khẩn từ các thị trường nước ngoài rất nhỏ nên không thông báo với địa phương. Tuy nhiên, theo nhiều DN, đơn hàng khẩn lại chính là cơ hội để sản phẩm Việt có thể xâm nhập và trụ tại thị trường nước ngoài. Ngoài ra, DN cần thiết được cung cấp những thông tin liên quan về các hội chợ uy tín để quảng bá sản phẩm của DN. Nếu không có sự hỗ trợ của tham tán thương mại thì DN rất khó xác định nên tham gia vào hội chợ nào.       

Về phía đại diện lãnh đạo Cà Mau cho biết thêm, các doanh nghiệp chưa được tư vấn rõ về năng lực của các nhà nhập khẩu nên nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nội chịu thiệt thòi trong hoạt động ký kết hợp đồng và thanh quyết toán đơn hàng xuất khẩu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu và châu Mỹ thừa nhận, việc cung cấp thông tin của các tham tán thương mại tại một số thị trường còn chung chung, chất lượng kết nối giao thương chưa cao, chỉ dừng lại cung cấp địa chỉ. Chiều ngược lại, cung cấp sản phẩm, ngành hàng chưa thực hiện tương xứng. Điều này hạn chế hiệu quả nghiên cứu thị trường nước ngoài. Do vậy, về phía vụ sẽ rút kinh nghiệm, từ đó xây dựng định hướng hoạt động tốt hơn cho 2 năm tới.

Tin cùng chuyên mục