Gần 32 triệu đôla nâng cao an toàn đường bộ

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua một khoản tín dụng trị giá 31,73 triệu USD để hỗ trợ dự án an toàn giao thông đường bộ Việt Nam với mục tiêu nhằm giảm tỷ lệ tai nạn, thương tích và tử vong trong giao thông đường bộ. Một hợp phần chính của dự án là tạo những tuyến đường mẫu thí điểm “quốc lộ an toàn” tại ba đường quốc lộ hiện có tỷ lệ tai nạn và tử vong cao nhất.

Theo số liệu của WB công bố, tình hình an toàn đường bộ Việt Nam đã trở nên nghiêm trọng hơn trong thập kỷ qua. Chỉ tính riêng phương tiện cơ giới đường bộ có đăng ký thì tỷ lệ tử vong năm 2004 là 8,3 người trên 10.000 phương tiện, tỷ lệ thương tích là 10,7 người trên 10.000 phương tiện, tỷ lệ tai nạn là 12 vụ trên 10.000 phương tiện và Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những nước có môi trường giao thông đường bộ nguy hiểm nhất trong khu vực Đông Á.

Trung Quốc với tỷ lệ tử vong 25-30 người trên 10.000 phương tiện giao thông là nước hiện có tỷ lệ cao hơn Việt nam. So với các nước thuộc Khối các nước phát triển OECD thì tỷ lệ này là khoảng 1-2 người tử vong trên 10.000 phương tiện giao thông có đăng ký.

Dự án An toàn giao thông đường bộ sẽ đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ Việt Nam. Đầu tiên, dự án nhằm tăng cường năng lực, nguồn lực và kỹ năng của các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình an toàn giao thông của Chính phủ, trong đó có Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đăng kiểm, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Chương trình tăng cường năng lực và thể chế này sẽ nhận khoảng 7,9 triệu USD. Thứ hai, dự án sẽ hỗ trợ việc phát triển hệ thống dữ liệu tai nạn đường bộ quốc gia. Hợp phần trị giá 6,2 triệu USD này nhằm tăng cường việc xác định và giám sát các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn, thương tích và tử vong. Từ đó có những biện pháp xử lý có hiệu quả một cách kịp thời nhằm khắc phục những nguyên nhân gây tai nạn.

Được biết, hợp phần lớn nhất của dự án là hỗ trợ Chính phủ trong việc phát triển và thực hiện các chương trình an toàn giao thông tổng hợp trên ba tuyến quốc lộ có rủi ro cao nhất, bao gồm: Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội và Vinh 281km, Quốc lộ 1 đoạn TPHCM và Cần Thơ 151km, Quốc lộ 51 đoạn từ tỉnh Đồng Nai đến Vũng Tàu 80km.

Mục tiêu của chương trình “quốc lộ an toàn” này là để thực hiện và giám sát một cách tổng hợp các biện pháp cải thiện trên ba tuyến quốc lộ an toàn, đồng thời thí điểm những phương án tốt nhất để cải thiện tình hình an toàn giao thông đường bộ cho Việt Nam. Dựa trên kinh nghiệm rút ra từ chương trình này, dự án sẽ hỗ trợ việc phát triển lâu dài về chiến lược an toàn giao thông quốc gia có thể sẽ được triển khai trên toàn quốc để cải thiện tình hình an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Klaus Rohland, Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, dự án này sẽ tăng cường sự phối hợp an toàn giao thông giữa các bộ ngành, đồng thời cải thiện việc cưỡng chế luật an toàn đường bộ, tăng cường nhận thức và giáo dục về các tác động của tai nạn đường bộ, cải thiện trang thiết bị cho trung tâm kiểm tra phương tiện giao thông, sát hạch lái xe và cấp bằng, cải thiện các dịch vụ y tế cấp cứu. Ông nói. “Chúng ta hướng tới mục tiêu nhằm giảm tỷ lệ tử vong trên các tuyến “quốc lộ an toàn” xuống một nửa và tỷ lệ thương tích xuống hai phần ba sau 5 năm”.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Đào Đình Bình, vấn đề cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đòi hỏi phải huy động nguồn lực của tất cả các đối tác và các bên có liên quan. Sự tham gia tích cực của họ là rất quan trọng để đạt được một hệ thống giao thông vận tải an toàn hơn.

Dự án sẽ hỗ trợ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đạt được mục tiêu là tăng cường các nỗ lực thúc đẩy và phối hợp tốt hơn giữa các bộ ngành cùng các bên liên quan để nhanh chóng cải thiện an toàn giao thông đường bộ. “Chúng ta nhìn nhận dự án này là một bước tiến quan trọng nhằm đạt được viễn cảnh xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại và an toàn cho Việt Nam”. Bộ trưởng Đào Đình Bình nhận xét. 

ANH KHUÊ
 

Các tin, bài viết khác