Gần 40.000 vé tàu bị trả lại do Covid-19

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, chỉ trong 19 ngày qua, doanh nghiệp này đã bị giảm doanh thu gần 65 tỷ đồng so với cùng kỳ do ảnh hưởng của Covid-19.
Tàu khách liên vận quốc tế vẫn đang tạm dừng chạy do ảnh hưởng Covid-19
Tàu khách liên vận quốc tế vẫn đang tạm dừng chạy do ảnh hưởng Covid-19

Cụ thể, số vé đã mua bị hành khách trả lại lên tới 39.263 vé.  Do lượng hành khách giảm, các công ty cổ phần vận tải đường sắt phải hủy 78 chuyến tàu khách, tương ứng giảm 8,3% so với kế hoạch. Trong đó, riêng doanh thu vận tải hành khách dự kiến giảm 54,8 tỷ đồng, tương ứng giảm 13,3% so với cùng kỳ, doanh thu vận tải hàng hóa dự kiến giảm  9,9 tỷ đồng.

Để giảm thiểu thiệt hại, hiện ngành Đường sắt đang thực hiện nhiều chính sách giảm giá vé trên các đoàn tàu tuyến Bắc - Nam, giảm mức phí đổi, trả vé cho học sinh, sinh viên, nhất là đối với các khu đoạn vốn đông khách như Hà Nội - Vinh…

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng ban hành chính sách khuyến mãi giảm giá trước cả năm, có ưu đãi đối với các đoàn tập thể, đơn vị du lịch theo nguyên tắc mua trước ngày đi tàu càng sớm, cự ly vận chuyển càng xa, số lượng người đi tàu càng đông, mức giảm giá vé càng cao, mức giảm có thể lên đến 50%.

Tuy nhiên, việc giảm giá vé của đường sắt cũng chưa đủ sức thu hút hành khách đi tàu, một phần do dịch bệnh vẫn còn tiếp tục căng thẳng, một phần do các loại hình phương tiện khác như hàng không, đường bộ cũng giảm giá vé với mức giảm hấp dẫn hơn đường sắt.

Về vận tải hàng hóa, tàu hang liên vận đã chạy lại nhưng qua cửa khẩu Lào Cai chỉ chạy lại 2 đôi tàu/ngày đêm, trong khi trước thời điểm Covid-19, chạy 4 đôi tàu/ngày. Tại cửa khẩu Đồng Đăng, tàu chở nông thổ sản cũng được thông quan số lượng ít ỏi.

Tin cùng chuyên mục