Gần 8.319 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam

Chiều 28-11, tại TPHCM, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) chủ trì tổ chức cuộc diễn tập an ninh mạng với chủ đề “Nâng cao kỹ năng phân tích, điều tra, ứng cứu và xử lý sự cố an toàn thông tin mạng”. 
Gần 8.319 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam

Chương trình diễn tập thu hút 100 cán bộ phụ trách, cán bộ kỹ thuật công nghệ thông tin, an toàn thông tin đến từ các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đang vận hành hệ thống thông tin quan trọng tại khu vực miền Nam. 

Tại buổi diễn tập, các đơn vị tham gia thực hiện phân tích điều tra một cuộc tấn công có chủ đích (Advanced Persistent Threat - APT). Các đội phải thể hiện khả năng phân tích, điều tra sự cố, từ đó xác định được nguồn gốc kẻ tấn công, danh sách các địa chỉ IP mà mã độc kết nối đến, các lỗ hổng, kỹ thuật tấn công đã được sử dụng để xâm nhập hệ thống, cũng như mức độ, phạm vi ảnh hưởng của cuộc tấn công. Với kịch bản diễn tập bám sát thực tế, sẽ cung cấp cho các đội tham gia những kỹ năng quan trọng mang tính ứng dụng cao.

Theo ghi nhận của VNCERT, tính đến hết quý 3-2018, đã có 8.319 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam, trong đó tấn công mã độc (malware) là 1.575 trường hợp; tấn công thay đổi giao diện (deface) là 4.829 trường hợp và tấn công lừa đảo (phishing) là 1.915 trường hợp. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, tấn công APT luôn nằm trong tốp đầu về hiểm họa an toàn, an ninh mạng do phương thức tấn công tinh vi. 

Tin cùng chuyên mục