Gần hơn với giấc mơ World Cup

Việc U23 Việt Nam trở thành đội bóng Đông Nam Á duy nhất vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á năm 2022 được liên tưởng đến kỳ tích á quân giải U23 châu Á năm 2018. Trên thực tế, thành công hiện nay còn được đánh giá cao hơn 4 năm trước dù chưa biết đội bóng do tân HLV Gong Oh-kyun có tái lập được thành tích vào đến trận chung kết như năm 2018 hay không.

Những lo ngại trước giải về chất lượng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam hiện nay hoàn toàn không phải là phỏng đoán. Đội ngũ này vốn được chọn lọc từ năm 2020, nhưng mất gần 2 năm hầu như không thể thi đấu cọ xát vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đa số họ đều chưa từng khoác áo tuyển quốc gia, nhiều người còn đang chơi bóng tại giải hạng nhất hoặc ngồi dự bị thường xuyên ở V-League. Không có một ngôi sao nổi bật nào, chỉ 14 cầu thủ từng được triệu tập để đá tại SEA Games 31. Trong khi đó, HLV Gong Oh-kyun chỉ mới làm quen với các học trò 10 ngày trước giải. Bản thân ông cũng không phải là một HLV có kinh nghiệm ở các giải đấu đỉnh cao. Nếu bóng đá chỉ là các con số thống kê, thì U23 Việt Nam hiện nay được xem là kém nhất kể từ năm 2014.

Nhưng trong bóng đá, thành công thường là kết quả của những phép cộng. Đó là sự tổng hòa của một tập thể đồng đều dù không có ngôi sao, cùng với một nhà cầm quân tài năng, và không thể thiếu yếu tố tinh thần, khao khát chiến thắng. Tất cả các chi tiết quan trọng đó, đều có tại U23 Việt Nam của HLV Gong Oh-kyun. Trận nào U23 Việt Nam cũng ghi bàn, chia đều cho nhiều cầu thủ, được thực hiện ở những vị trí và cách thức khác nhau. 

Có thể nói, chính tư tưởng tấn công mà HLV Gong Oh-kyun đang áp dụng đã kích thích được năng lực của cầu thủ. Xem U23 Việt Nam thi đấu, chúng ta thấy không có ý đồ phòng ngự nào, kể cả khi chơi trước một U23 Hàn Quốc. Thúc đẩy được một nhóm cầu thủ vốn bị đánh giá thấp, vượt qua được các giới hạn bản thân để chơi thứ bóng đá tấn công, thì đó là một thành công rất lớn trong công tác huấn luyện của HLV Gong Oh-kyun. 

Nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể là một món quà dành cho bóng đá Việt Nam, nhưng thực ra, điều quan trọng nhất chính là trong tay ông có một đội ngũ chất lượng. Đây chính là điều bất ngờ, nhưng nó lại không xuất hiện một cách tình cờ. Từ đầu năm 2022 đến nay, bóng đá Việt Nam thành công trọn vẹn ở đấu trường U23, bắt đầu bằng chức vô địch Đông Nam Á, kế đến là tấm HCV SEA Games và vào tứ kết U23 châu Á. Không thể nói là may mắn, mà phải khẳng định, chúng ta đang có một thế hệ cầu thủ kế thừa có đẳng cấp và chất lượng.

Nhìn một cách rộng hơn, bóng đá Việt Nam đang đi đúng lộ trình. Thành công của các đội bóng do HLV Park Hang-seo huấn luyện đã kịp để lại những dấu ấn tích cực, tạo ra các thay đổi mang tính bản chất cho phần còn lại của nền bóng đá. Dù tài năng của các cầu thủ U23 hiện nay không bằng những đàn anh, nhưng tư duy chơi bóng, thái độ thi đấu trước các đối thủ mạnh, đặc biệt là khao khát chiến thắng thì không hề kém. 

Họ thích ứng rất nhanh với đấu pháp của HLV mới, tuân thủ tốt ý đồ chiến thuật và luôn thể hiện được một sự khiêm nhường, học hỏi ngay cả khi đánh bại đối phương. Cầu thủ Việt Nam không còn tự ti về thể hình, không hoảng loạn khi gặp tình huống khó khăn, sẵn sàng thử vận may tìm bàn thắng ở mọi vị trí, đó đều là những yếu tố cần có của một nền bóng đá mạnh. Đó là kết quả của một quá trình lột xác mạnh mẽ, từ năm 2014 đến nay.

Nếu thế hệ cầu thủ U23 năm 2018 khơi dậy giấc mơ World Cup, thì những gì mà U23 Việt Nam hiện nay đang làm cùng HLV Gong Oh-kyun khiến cho giấc mơ ấy ngày một gần hơn. Mọi thứ rất rõ ràng: Ngay cả khi chúng ta chưa kịp đào tạo một tuyến kế thừa có chất lượng tốt nhất, thì các phẩm chất chiến thắng vẫn được gìn giữ một cách nguyên vẹn. Nói cách khác, dù với con người nào, thì đẳng cấp của bóng đá Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển. Những ưu thế của người Việt Nam ở tư duy, năng lực vượt khó, khao khát thành công đã được thể hiện trọn vẹn tại lứa tuyển thủ U23 Việt Nam hiện nay. Đó chính là cơ sở vững vàng nhất để biến giấc mơ World Cup thành sự thật.

Tin cùng chuyên mục