Gắn kết ở quê hương thứ hai

Hội nhập tốt, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc luôn là tiêu chí chung của cộng đồng người Việt Nam tại Czech trong nhiều năm qua.
Hình ảnh buổi sinh hoạt tại Công viên Sacre Coeur ở Prague
Hình ảnh buổi sinh hoạt tại Công viên Sacre Coeur ở Prague

Buổi chiều cuối tuần tại Công viên Sacre Coeur ở Prague trở nên rộn rã hơn vì tiếng cười đùa vui vẻ của hơn 20 bạn trẻ Việt Nam tham gia trò chơi dân gian sau thời gian CH Czech nới lỏng giãn cách xã hội. 

Do thời gian đến Czech sinh sống đã lâu nên hầu hết các bạn chưa từng biết đến những trò chơi bình dị ở quê nhà như bịt mắt bắt dê, cướp cờ, nhảy lò cò… Kéo dài trong 5 giờ đồng hồ, buổi sinh hoạt ngoài trời trở nên thú vị hơn khi mọi người cùng nhau trao đổi bằng tiếng Việt, kết bạn và chia sẻ thêm về cuộc sống nơi đất khách. Những người tham gia sự kiện phần lớn đang đi học và có một số người đã đi làm, có những người sinh ra ở Việt Nam, có người sang đây khi còn nhỏ, có người mới sang được vài năm. 

Buổi sinh hoạt là một trong nhiều hoạt động của dự án mang tên “CH Czech: Đất nước và Con người. Điều Có Thể Bạn Chưa Biết” của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam (AYVE) kết hợp với Du lịch Prague - tổ chức được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Dự án được thực hiện trong năm nay với mục tiêu tổ chức nhiều buổi gặp gỡ giao lưu cộng đồng với nhiều hình thức khác nhau, trong đó có hoạt động quảng bá đất nước, con người và truyền thống Czech bằng hình ảnh để giới thiệu cho cộng đồng người Việt giúp hội nhập tốt hơn vào xã hội Czech.

Bạn Nguyễn Quỳnh Châu, sinh viên Trường CZU đã sang Czech được 4 năm, thành viên Du lịch Prague - người tổ chức các trò chơi trong buổi sinh hoạt chia sẻ, mục đích của hoạt động diễn ra tại Công viên Sacre Coeur là tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ, giúp bạn trẻ Việt sinh ra ở Czech hiểu hơn về văn hóa Việt Nam. Rất may mắn là mọi người đều nhiệt tình tham gia các trò chơi, hòa đồng thân thiện cũng như vui vẻ làm quen với nhau.

Trao đổi về AYVE, bạn Đỗ Anh Đức, một thành viên của AYVE cho biết, hội đã thành lập năm 2012, mục tiêu chính là tập hợp những người trẻ và các doanh nghiệp, qua đó tạo ra một nơi để họ có thể trao đổi trải nghiệm và bí quyết trong các lĩnh vực kinh doanh và chia sẻ văn hóa. Một phần trong các dự án của AYVE là kết nối cộng đồng Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hơn nữa và góp phần vào việc tuyên truyền, phối hợp hoạt động cho các doanh nhân trẻ Việt Nam ở châu Âu.

Sau buổi tham gia trò chơi, bạn Dương Phúc Giang, ở Czech từ khi 10 tuổi, cho biết rất vui khi đến buổi sinh hoạt vì đây là lần đầu tiên có cơ hội được chơi lại các trò chơi dân gian Việt Nam. Bạn Dương Quốc Việt sinh ra ở Czech thì vui vẻ chia sẻ, buổi sinh hoạt giúp hiểu biết thêm về nguồn cội của mình và học được thêm nhiều từ tiếng Việt cũng như quen được nhiều bạn mới. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ khác khi cùng tham gia buổi sinh hoạt trò chơi dân gian đầy thú vị. Không chỉ có tiếng cười, nơi đây còn là địa điểm kết nối những bạn trẻ Việt tại quê hương thứ hai, giúp các bạn hiểu hơn về nét đẹp truyền thống văn hoá Việt Nam để có thể gìn giữ cội nguồn của mình. Buổi sinh hoạt diễn ra khi cuộc sống dần trở lại bình thường tại CH Czech cũng đã giúp những người con xa quê cảm thấy ấm lòng, vững tin hơn ở quê hương thứ hai. 

Hội nhập tốt, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc luôn là tiêu chí chung của cộng đồng người Việt Nam tại Czech trong nhiều năm qua. Là dân tộc thiểu số thứ 14 của CH Czech, cộng đồng người Việt Nam luôn tích cực đóng góp vào nhiều hoạt động xã hội - văn hoá - kinh tế tại quê hương thứ hai. Trong thời gian dịch Covid-19, cộng đồng người Việt đã tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, điều này cũng góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục