Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ biên giới

Với quyết tâm vượt khó, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương, anh Lê Văn Thân, 43 tuổi ở thôn Nà Tồng, xã biên giới Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã thoát nghèo bằng chính đôi tay của mình. Anh Thân được mọi người biết đến như tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế đồi rừng, gắn với bảo vệ chủ quyền mốc giới quốc gia.

Sau khi lập gia đình, từ năm 2002, được sự giúp đỡ của Đồn biên phòng Na Hình, gia đình anh Thân nhận chăm sóc và bảo vệ gần 20ha rừng thông trên đoạn biên giới do đồn quản lý. Nhờ sự cần cù, chịu khó chăm sóc, đến nay những hécta rừng thông đã phát triển xanh tốt, phủ xanh dọc đường biên. Gia đình anh còn kết hợp chăn nuôi heo, gà, vịt; trừ tất cả chi phí, thu nhập hàng năm đạt gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, gia đình anh Thân còn tích cực tham gia công tác bảo vệ đường biên giới. Anh đã cung cấp cho lực lượng bộ đội biên phòng địa phương và các cơ quan chức năng nhiều nguồn tin quan trọng, phối hợp với các hộ dân trong thôn cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến tội phạm, vượt biên, buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới… Anh Thân chia sẻ: Là người dân sinh sống ở bản giáp đường biên nên tôi luôn nhận thức rõ biên giới có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ đó tôi và gia đình luôn nêu cao ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia, lãnh thổ.

Ông Nông Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Trùng Khánh cho biết: Anh Thân là một trong những tấm gương tiêu biểu của xã trong phong trào phát triển kinh tế đồi rừng, gắn với việc tích cực tham gia bảo vệ đường biên giới quốc gia. Thực hiện Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc nhận đoạn đường biên để phối hợp với bộ đội biên phòng trong quản lý, bảo vệ, gia đình anh Thân đã nhận đoạn biên giới dài gần 1km để phối hợp bảo vệ. Ngoài ra, anh Thân cũng tích cực vận động nhiều gia đình trong thôn nhận đoạn đường biên giới, cột mốc để phối hợp bảo vệ; tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” bằng những việc làm thiết thực như hiến gần 100m² đất làm Nhà văn hóa thôn, vận động thêm 3 hộ gia đình khác hiến gần 500m² để xây trường học.

Anh Thân đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có những thành tích trong lao động sản xuất, trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ đường biên giới, thực hiện tốt công tác dân tộc, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thắng Trung

Tin cùng chuyên mục