Gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, doanh nghiệp “than” về thủ tục hành chính

TPHCM có lợi thế lớn để quá cảnh hàng sang Campuchia. Vậy nhưng thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian. Việc quá cảnh hàng hóa sẽ tạo được việc làm, thu được phí nhưng sao thành phố chưa tập trung tháo gỡ, tạo sự thông thoáng trong thủ tục...

Sáng 17-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, làm Trưởng đoàn đã đến thăm một số cử tri, đơn vị ở quận 2 và quận 4 (TPHCM), để chuẩn bị cho các buổi tiếp xúc cử tri của 2 quận này.

Dự kiến, buổi tiếp xúc cử tri quận 4 diễn ra vào chiều 18-10, tiếp xúc cử tri quận 2 diễn ra vào sáng 20-10.

Tại Bệnh viện quận 4, bác sĩ Đỗ Thành Tuấn, Giám đốc Bệnh viện quận 4 báo cáo, bệnh viện (BV) có 130 giường bệnh, mỗi ngày tiếp nhận từ 1.100-1.300 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, cao điểm có khi lên đến 1.600 lượt/ngày.

Gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, doanh nghiệp “than” về thủ tục hành chính ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Bệnh viện quận 4. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong những năm qua, BV duy trì và phát triển các thành quả hoạt động đã đạt được về triển khai dịch vụ kỹ thuật. Từ năm 2018, BV cũng triển khai thêm kỹ thuật chạy thận cấp cứu nhằm giải quyết những trường hợp khẩn cấp cho người bệnh, không phải chuyển viện lên tuyến trên.

Đặc biệt, BV cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nhiều thuận lợi cho bệnh nhân như thực hiện mô hình phòng khám gia đình, phòng khám thông minh; cho bệnh nhân đăng ký khám bệnh qua điện thoại, thực hiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà; thanh toán viện phí qua thẻ tín dụng. Cùng đó, BV cũng cải tạo lại hệ thống nhà vệ sinh của BV khang trang, sạch sẽ hơn để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Song, Giám đốc Bệnh viện quận 4 bày tỏ, BV đang gặp một số khó khăn như cơ sở vật chất xuống cấp, suốt 15 năm qua nhiều hạng mục chưa được đầu tư đã xuống cấp. Đặc biệt, do bất cập trong quy định về định mức mua sắm tài sản, dẫn đến BV gặp khó khăn trong mua sắm xe cứu thương. Trong nhiều trường hợp BV phải từ chối các cuộc gọi cấp cứu.

Bày tỏ vui mừng trước những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ BV quận 4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, dù chỉ là BV cấp quận với 130 giường bệnh nhưng BV quận 4 đã làm được rất nhiều việc. Đặc biệt là việc triển khai mô hình phòng khám thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao việc BV quận 4 đã quan tâm mở rộng mặt bằng, nâng cấp trang thiết bị, sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ mới đồng thời triển khai phòng khám thông minh, áp dụng công nghệ thông tin vào phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

“Những việc làm này có tác dụng tích cực trong việc phục vụ người dân, góp phần xây dựng hình ảnh tốt về BV”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và nhấn mạnh, trong xây dựng thành phố thông minh là phải có bệnh viện thông minh (có sử dụng phần mềm quản lý giúp công việc hiệu quả hơn).

Do đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý các sở - ngành của TPHCM cần có chính sách hỗ trợ tài chính đối với những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin như BV quận 4.

Với tư cách là Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng ghi nhận những ý kiến phản ánh những bất cập về quy định mua sắm tài sản; đồng thời Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ chuyển tải ý kiến phản ánh này tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, doanh nghiệp “than” về thủ tục hành chính ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi y, bác sĩ ở Bệnh viện quận 4. Ảnh: VIỆT DŨNG
 Sau khi thăm BV quận 4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn ĐBQH TPHCM đã đến thăm Công ty Cổ phần dịch vụ Logistics Đại Cồ Việt (Daco Logistics).

Công ty Daco Logistics có trụ sở ở quận 4, được thành lập từ năm 2007 chỉ với 3 người. Đến nay công ty đã có sự phát triển vượt bậc, doanh số hàng năm phát triển tốt và 3 năm liền nhận được Giấy khen của Tổng cục Thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tại đây, ông Trần Huy Hiền, Giám đốc Công ty Daco Logistics, phản ánh về những bất cập trong cải cách hành chính. Đơn cử, công ty ông đã mất hơn 1 năm trời vẫn chưa xin được giấy phép xây dựng để khởi công xây dựng trụ sở doanh nghiệp.

Trong hoạt động Logistics, Giám đốc Công ty Daco Logistics đánh giá, TPHCM có lợi thế lớn để quá cảnh hàng sang Campuchia. Vậy nhưng thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian.

“Việc quá cảnh hàng hóa sẽ tạo được việc làm, thu được phí nhưng sao thành phố chưa tập trung tháo gỡ, tạo sự thông thoáng trong thủ tục”, ông Trần Huy Hiền đặt vấn đề.

Gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, doanh nghiệp “than” về thủ tục hành chính ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Công ty Daco Logistics tại quận 4. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Trần Huy Hiền đồng thời là Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh Nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) cũng phân tích những bất cập làm ảnh hưởng đến hoạt động logistics ở TPHCM.
Theo đó, hạ tầng giao thông của thành phố kém, kết nối giao thông vào các cảng gặp trở ngại cùng với chi phí hải quan cao, thời gian làm thủ tục hải quan kéo dài đã làm đội chi phí cho hoạt động logistics.

Từ đó, ông Trần Huy Hiền kiến nghị TPHCM có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp ngành logistics, như đẩy nhanh tiến độ đầu tư và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết nối giao thông đường bộ để cải thiện tình hình kẹt xe.

Cụ thể, thành phố cần xây cầu kết nối quận 4 với quận 2, xây thêm cầu kết nối quận 4 với quận 7; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đường vành đai 2, 3 nhằm giảm bớt áp lực xe container cho Xa lộ Hà Nội.

“Thành phố cần đầy mạnh dự án xây dựng trung tâm logistics theo quy hoạch để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Trần Huy Hiền nêu kiến nghị.

Tại buổi gặp mặt, ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4, cho biết cầu kênh Tẻ nằm trên trục đường huyết mạch nối từ trung tâm thành phố với khu vực quận 7, huyện Nhà Bè. Cầu kênh Tẻ quá hẹp, lại chịu áp lực giao thông rất lớn nên tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở cầu này. Vì vậy, Chủ tịch UBND quận 4 cũng kiến nghị thành phố sớm xây cầu bắc từ quận 4 sang quận 7 và từ quận 4 sang quận 1.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao hoạt động của doanh nghiệp. Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ chuyển tải, đề nghị các đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Nêu cụ thể hơn về cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 18 mới đây (bế mạc hôm 17-10), đồng chí đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung phát huy trách nhiệm và sáng tạo của công chức và cán bộ, đảng viên, phát động đợt thi để có các giải pháp, sáng kiến thiết thực trong cải cách hành chính góp phần giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã đến thăm hộ ông Trần Tiến Bình (phường 6, quận 4). Ông Bình là cựu chiến binh đã về hưu nhưng rất tích cực tham gia các hoạt động trên địa bàn quận. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi tình hình đời sống sinh hoạt của gia đình ông Bình và mong ông Bình tiếp tục có những đóng góp cho địa phương và thành phố.

Cũng trong sáng 17-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn ĐBQH TPHCM đã đến thăm hỏi và tặng quà 2 hộ gia đình và 1 cơ sở kinh doanh ở quận 2, cũng để chuẩn bị cho buổi tiếp xúc cử tri của quận 2 (dự kiến diễn ra vào sáng 20-10).

Gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, doanh nghiệp “than” về thủ tục hành chính ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, tặng quà cho hộ dân ở quận 2. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đầu tiên, đoàn đã đến thăm gia đình ông Trần Ngọc Minh (80 tuổi), ngụ tại lô B1 chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2). Gia đình ông Minh là một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng là một trong những hộ dân di dời đầu tiên. Hiện nay gia đình ông Minh là hộ nghèo, nhà có 4 người thì 3 người bị bệnh tật.

Sau khi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hộ ông Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã đến thăm đình ông Lê Văn Tâm (phường Cát Lái, quận 2). Hộ ông Tâm cũng bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Tâm kể, năm 2010 gia đình ông nhận khoảng 2,8 tỷ đồng tiền bồi thường và dùng nó để mua một miếng đất 200m2 vừa làm nơi ở, vừa sản xuất, tiếp tục nghề cũ (vật phẩm quảng cáo).

Ban đầu, cơ sở ông chỉ có 10 người nhưng đến nay số nhân công đã tăng lên 20 người và đang kinh doanh rất tốt.

Sau đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm hỏi, tặng quà đối với cơ sở kinh doanh Bảo Ngọc (phường Thảo Điền, quận 2).

Tin cùng chuyên mục