Gấp rút kiểm tra cuối năm học

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều 5-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh thời gian tổ chức kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh. Ngoài ra, các trường cũng linh hoạt tổ chức nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hoàn tất kiểm tra học kỳ trước ngày 9-5

Trong văn bản Sở GD-ĐT TP gửi “hỏa tốc” đến các cơ sở giáo dục chiều qua, trường học được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh. Cụ thể, đối với các môn thi theo hình thức kiểm tra trực tiếp trên lớp sẽ được điều chỉnh thời gian tổ chức trong tuần này, kết thúc trước ngày 9-5-2021. Đối với những môn học khác, nhà trường có thể áp dụng Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT do Bộ GD-ĐT ban hành để tổ chức thêm các hình thức lấy điểm kiểm tra qua bài thực hành, dự án học tập... Việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm giảm áp lực cho người học trong bối cảnh trường học phải điều chỉnh thời gian hoàn thành kiểm tra, đánh giá học sinh trước ngày 15-5-2021. Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học, xây dựng bổ sung kế hoạch dạy học qua internet để hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học 2020-2021. 

Trước đó, đầu tuần qua, nhiều phụ huynh có con đang học lớp 1, Trường Tiểu học Thực hành - Đại học Sài Gòn (quận 3) nhận được thông báo thay đổi lịch thi cuối học kỳ 2 môn Tin học. Theo kế hoạch ban đầu, môn học này có lịch thi muộn nhất trong 4 môn thi cuối học kỳ 2 (gồm Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh và tin học) vào ngày 14-5. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, môn Tin học đã được điều chỉnh lịch thi sớm hơn, học sinh chỉ thi thực hành theo nội dung ôn tập giáo viên đã gửi, không thi lý thuyết.

Tại Trường Tiểu học Trần Quang Khải (quận Gò Vấp), các khối 1, 2, 3, 4 đã hoàn thành xong kiểm tra cuối học kỳ 2, riêng học sinh khối 5 sẽ thực hiện bài kiểm tra hai môn Toán và Tiếng Việt trong hai ngày 5 và 6-5. Nhà trường đã bố trí đầy đủ phòng ốc thực hiện các quy định về giãn cách để đảm bảo an toàn cho học sinh. Đối với bậc THCS, các trường học đều cho biết sẽ hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 vào cuối tuần này. 
Ở bậc THPT, một số trường như THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), THCS - THPT Đinh Thiện Lý (quận 7)… đã hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh trước kỳ nghỉ lễ. Một số đơn vị khác như Trường THPT Trưng Vương (quận 1) chia tải bằng cách cho học sinh khối 12 kiểm tra học kỳ 2 trước kỳ nghỉ lễ, sau kỳ nghỉ lễ tiếp tục kiểm tra với học sinh hai khối 10 và 11.  
Thực hiện quy định về giãn cách 
Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp cho biết, các trường THCS trên địa bàn quận sẽ hoàn tất kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh các khối 6, 7, 8 trước ngày 9-5, riêng học sinh khối 9 đã hoàn tất kiểm tra trước ngày 30-4 để dành thời gian ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tương tự ở bậc tiểu học, thời điểm hiện tại, các trường đang tổ chức kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh. Cũng theo ông Thủy, sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2, học sinh sẽ được các trường linh động bố trí đi học theo ngày chẵn, lẻ nhằm giảm bớt số lượng học sinh tập trung trong cùng thời điểm. Để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, các trường tiểu học sẽ không bố trí thời khóa biểu sáng 4 tiết, chiều 3 tiết như quy định “cứng” trong năm học mà có thể linh động bố trí số tiết học, tổ chức luân phiên giữa các khối lớp vừa đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình vừa tăng cường giãn cách cho học sinh. 
Tại quận Tân Phú, ông Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận, thông tin, hiện nay đề thi và thời gian tổ chức các kỳ kiểm tra do hiệu trưởng quyết định, có thể điều chỉnh dựa theo tình hình thực tế tại địa phương. “Đối với khu vực đông dân nhập cư hoặc khai báo y tế nhiều phức tạp, trường học có thể chủ động tổ chức thi sớm để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Tuy nhiên, với những nơi diễn biến chưa phức tạp, việc thay đổi lịch thi cần tính đến những ảnh hưởng về mặt tâm lý đối với học sinh”, ông Khiêm nêu ý kiến. Ông Khiêm cũng cho biết, việc đến trường của học sinh thời điểm hiện tại cũng như sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2 cần hạn chế và phát huy vai trò của dạy học trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục